Sunday, May 10, 2009

“ชวน” เตือนสติอย่าโยนบาป รธน.ทำบ้านเมืองแตกแยก ชี้ไม่ใช่ประเด็น

ประธานสภาที่ปรึกษา ปชป.ยันไม่เห็นข้อเสียรัฐธรรมนูญ เตือนอย่ามองว่ารัฐธรรมนูญเป็นต้นเหตุทำบ้านเมืองแตกแยก ชี้ ไม่ใช่ประเด็น ระบุ หากเสียงข้างมากเห็นควรแก้ไขเพื่อให้ดีขึ้นก็ต้องทำ ย้ำเมื่อถึงเวลาจะแสดงความเห็นเอง

วันนี้ (10 พ.ค.) ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการเรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ส่วนตัวตนเป็นเพียงผู้ใช้รัฐธรรมนูญ ไม่ใช่ผู้แก้ไข แต่ขอเอาไว้ให้ถึงเวลาก่อน ตอนนี้ขอให้เป็นเรื่องของพรรคประชาธิปัตย์ที่จะพิจารณา ซึ่งเมื่อพรรคมีการประชุมเพื่อขอความเห็น ตนก็จะได้ให้ความเห็นในที่ประชุมพรรค

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ ถูกตั้งข้อสังเกตว่า ไม่จริงใจ หรือแทงกั๊กในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายชวน กล่าวแบบติดตลกว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้เล่นการพนันอะไรเลย ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้พูดประกาศจุดยืนมาตั้งแต่ต้น ซึ่งในที่ประชุมพรรคก็มีความเห็นตามหัวหน้าพรรค อย่างไรก็ตาม อย่าไปเข้าใจผิดว่า วิกฤตตอนนี้ที่มีปัญหาความขัดแย้ง แตกความสามัคคีนั้นมาจากตัวรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นคนละเรื่องกัน และไม่ได้เกี่ยวข้องกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่ส่วนใหญ่มองว่าจะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ จึงจะแก้วิกฤตการเมืองได้ ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนในฐานะที่เป็นผู้ใช้รัฐธรรมนูญ บอกได้ว่าปัญหาความแตกแยกขณะนี้ไม่ได้เกี่ยวกับมาตราใดมาตราหนึ่งของ รัฐธรรมนูญโดยเฉพาะ แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ทำได้ ถ้าเห็นว่าเป็นการแก้ไขให้ดีขึ้น ส่วนจะแก้ไขมาตราใดนั้น ขอให้คณะกรรมการที่ถูกตั้งขึ้นมาเป็นผู้พิจารณา ทั้งนี้ ไม่ต้องห่วงพรรคประชาธิปัตย์ เพราะเราเคารพเสียงข้างมาก เมื่อถามว่าเป็นห่วงประเด็นการนิรโทษกรรมหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ยังไม่มีการพูดกันถึงเรื่องนี้

“การเสนอแก้ไขก็มีบางมาตราที่ในหมู่ ส.ส.มีความเห็นร่วมกัน เช่น บทบาทของ ส.ส.ในบางเรื่อง อาทิ ไม่สามารถเป็นเลขานุการรัฐมนตรี เป็นต้น ซึ่งตรงนี้ก็มีเหตุผล ส่วนมาตรา 190 ก็เป็นที่รู้กันว่าจะหาทางทำให้มันเหมาะสมกว่านี้ได้อย่างไร แต่อย่าไปเข้าใจผิดว่าถ้าไม่แก้รัฐธรรมนูญแล้วบ้านเมืองจะแตกแยก เพราะวันนี้มันไม่ใช่ประเด็นนั้น” นายชวน กล่าว

No comments:

Post a Comment