Sunday, May 10, 2009

เงินกู้กระตุ้นเศรษฐกิจ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ได้ชี้แจงถึงมาตรการกู้เงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในรายการเชื่อมั่นประเทศไทย กับนายกฯ อภิสิทธิ์ ที่ออกอากาศวันที่ 10 พ.ค. โดยระบุว่า การกู้เงิน 8 แสนล้านบาท จะเป็น 2 ส่วน 4 แสนล้านบาทแรกจะออกเป็น พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เนื่องจากมีความจำเป็นเร่งด่วน และอีก 4 แสนล้านบาทที่เหลือจะออกเป็น พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เนื่องจากไม่เร่งด่วน ซึ่งทั้งหมดเป็น การกู้เงินภายในประเทศ

ทั้งสองส่วนนี้เป็นไปตาม มติ ครม. วันที่ 6 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่ง ครม. อนุมัติร่างกฎหมายให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน ดังนี้ 1.ร่าง พ.ร.ก. ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทาง เศรษฐกิจ พ.ศ. ... และ 2.ร่าง พ.ร.บ. ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ พ.ศ. ... ทั้งนี้การออก พ.ร.ก. เป็นอำนาจของ ครม. และมีผลบังคับใช้ทันที แต่ต้องส่งให้ สภาผู้แทนราษฎร และ วุฒิสภา พิจารณาอนุมัติเป็นขั้นตอนต่อไป ส่วน พ.ร.บ. ต้องให้ สภาผู้แทนราษฎร และ วุฒิสภา พิจารณาก่อนมีผลบังคับใช้

หากจำกันได้ เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ที่ผ่านมา ครม. มีมติอนุมัติ กรอบการเจรจากู้เงินเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน จำนวน 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 7 หมื่นล้านบาท โดยขอกู้เงินจากต่างประเทศ 3 แหล่ง ทุกขั้นตอนไม่ว่าจะเป็นการเจรจากู้เงิน สัญญากู้ และการลงนามกู้ จะต้องผ่านการพิจารณาของ รัฐสภา ตาม มาตรา 190 ของ รธน.ปี 50 ซึ่งจนถึงขณะนี้กระบวนการดังกล่าวยังไปไม่ถึงไหน.

No comments:

Post a Comment