Sunday, May 10, 2009

พลังธรรมโมเดลการเมืองใหม่”ย้อนยุค”

อีกสองสัปดาห์ก็จะได้รู้แล้วว่าพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะเดินแนวทาง “การเมืองใหม่” อย่างไร

เพราะโจทย์ที่สำคัญในขณะนี้อยู่ที่ว่า พันธมิตรจะตั้งพรรคการเมืองหรือไม่ อย่างไร ?

แต่คำถามที่ตามมามากกว่านั้นกลับเป็นว่า...มวลชนพันธมิตรทั่วประเทศคิดอย่างไร ?

จะยินยอมให้ตั้งพรรคการเมืองหรือไม่ ?

เพราะมีหลายเสียงทีเดียวจากฝ่ายมวลชนพันธมิตรที่ไม่ต้องการให้แกนนำตั้งพรรคการเมือง
จำลอง ศรีเมือง หนึ่งในแกนนำพันธมิตรมีคำอธิบายถึง “การเมืองใหม่” รวมถึงการตั้งพรรคการเมืองไว้อย่างน่าสนใจ

# สรุปว่าพันธมิตรจะตั้งพรรคการเมืองหรือไม่ ?
ก็แล้วแต่เสียงส่วน ใหญ่ ตอนที่ไปอเมริกาก็มีกลุ่มคนไทยหลายคนบอกว่าให้เร่งตั้งพรรค ถ้าไม่เร่งจะช่วยบ้านเมืองได้ไม่มาก เราก็เลยบอกว่า เราจะถามในที่ประชุมของกลุ่มคนไทยในแอลเอ และจะนำความคิดเห็นนั้นมาเสนอในที่ประชุมใหญ่วันที่ 24-25 พฤษภาคมนี้

# แสดงว่าก็ไม่ได้เป็นการเมืองใหม่อย่างที่พูด เพราะเท่ากับเข้ามาเล่นในระบบตัวแทนแบบเดิม ?
ตัวแทน เหมือนเดิมแต่เป็นการเมืองใหม่ ใหม่ในลักษณะเป็นการเมืองที่เสียสละจริงๆ โดยเรากำหนดว่าการเมืองใหม่ต้องเป็นการเมืองที่ซื่อสัตย์ เสียสละ กล้าหาญ และมีประสิทธิภาพ

# ฟังดูคล้ายกับพรรคพลังธรรม ?
เคยมีอาจารย์อเมริกาคนหนึ่ง ทำวิทยานิพนธ์ปริญญาเอก ที่มหาวิทยาลัยลอนดอน ปริญญาเอก วิทยานิพนธ์ชื่อ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แล้วต่อมาเขาเขียนหนังสือพ็อกเก็ตบุ๊ก มีชื่อว่า "Chamlong Srimuang and the new politic" ในหนังสือพูดไว้ชัดว่า แนวทางของพรรคพลังธรรมคือ แนวทางการเมืองใหม่ (ศึกษาในช่วงปี 2533) แต่ว่าเวลาเราจะตั้งพรรคใหม่ เราจะไม่เอาพลังธรรมมาเป็นตัวตั้ง แต่เราจะเอาบทเรียนของพลังธรรมมาคุย

#อะไรในพรรคพลังธรรมที่เป็นการเมืองใหม่ ?
เป็นพรรคที่เคร่งครัดใน เรื่องการไม่ซื้อเสียง ไม่จ้วงจาบ หยาบช้า ไม่โกง ทั้งต่อหน้าและลับหลัง 21 กว่าปีที่แล้ว เราได้ ส.ส. มา 47 คน โดยเราไม่ใช้เงินเลย บางคนบอกว่า เราสร้างพีระมิดในเมืองไทย พรรคพลังธรรมไม่ได้แปดเปื้อนอะไรเลย เราไม่ซื้อเสียง

# แต่พลังธรรมก็ไม่ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ทำอะไรก็ไม่ค่อยได้ ?
คือ พรรคเมื่อตั้งขึ้นมาต้องเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ถ้าไม่ได้เป็นแกนนำรัฐบาลคราวหน้า เราจะเอาอะไรไปบอกกับชาวบ้าน ว่าเราจะทำอะไร ผมรู้ว่า ถ้าไม่ได้เป็นแกนนำเราไม่มีอะไรที่จะไปหาเสียง เพราะเราไม่ซื้อเสียง เมื่อได้รับเลือกตั้งมาแล้วเราก็ไม่ได้เป็นแกนนำ ก็เป็นอย่างที่ว่าจริงๆ

# แต่คุณจำลองก็ยังพยายามนำคุณทักษิณ (ชินวัตร) มาทำพรรคพลังธรรมต่อ ?
คือ ผมเห็นคนอย่างพ.ต.ท.ทักษิณ มีลักษณะคล้ายๆ ผมอยู่บ้าง เช่นตัดสินไว ออกนอกกรอบได้ และเป็นคนที่กล้าเปลี่ยนที่จะทำอะไรดีๆ คุณทักษิณก็ทำอย่างเต็มที่แต่ได้มา 23 คน ผมก็รู้แล้วว่าแกถึงทางตัน ทีนี้พอผมถึงทางตัน ผมก็มาทำโครงการเพื่อสังคม แต่ทักษิณถึงทางตัน ทักษิณก็ไปทำอย่างที่คนอื่นทำ แต่ขนาดใหญ่กว่า และก็เป็นผลเสียต่อบ้านเมือง เพราะมันคือการเมืองแบบเก่า ผมก็บอกกับแกนนำพันธมิตรว่า ตัวอย่างมันมีแบบนี้แล้วนะ

# แล้วคราวนี้จะมั่นใจได้อย่างไรว่าพรรคของพันธมิตรจะชนะจนได้เป็นแกนนำ ?
เมื่อ เทียบกับ 21 ปีที่แล้ว มันมีอะไรมาชดเชยเยอะเลย 1.เรามีคณะกรรมการองค์กรอิสระที่มาจับตาดูการเลือกตั้ง ถึงขนาดยุบพรรคเลย 2.มีคนที่รู้เรื่องการเมืองอย่างดี ชื่อว่ากลุ่มพันธมิตร และ 3.คือ มีเอเอสทีวี ซึ่งเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ทำให้เราชุมนุมมาได้ 193 วัน แล้วจะหนุนอย่างเต็มที่ เมื่อมี 21 ปีที่แล้วพรรคพลังธรรมไม่มี 3 อย่างนี้ แต่เราไม่รู้ว่าจะฝ่าด่านนั้นได้มั้ย เพราะมันต้องเป็นแกนนำ ไม่อย่างนั้นพรรคการเมืองมันก็จะฝ่อลงเหมือนอย่างพลังธรรม

# ได้คุยกับแกนนำคนอื่นถึงโมเดลพลังธรรมหรือยัง ?
คุยเป็นการภายใน มีทั้งเห็นด้วยและเกือบเห็นด้วย ไม่ต้องอะไร และควรจะเคร่งแบบนั้น ถ้าไม่ทำแบบนั้นก็ไม่ต้องทำ เสียเวลาเปล่า

# ถึงตอนนี้แกนนำนิยามคำว่าการเมืองใหม่ตรงกันมั้ย ?
ตรงกันครับ ซื่อสัตย์ เสียสละ กล้าหาญ มีประสิทธิภาพ

# แล้วเรื่องระบบการเลือกตั้ง ?
ต้องคุยกันอีกที แต่ถ้าตั้งพรรคการเมือง มันต้องเป็นแบบนี้ คือ ในพันธมิตรส่วนหนึ่งจะไปทำงานการเมือง และอีกส่วนหนึ่งก็คือไปทำการเมืองภาคประชาชน แต่มีความเห็นตรงกันว่า เมื่อถึงคราวเลือกตั้งเราต้องออกไปรณรงค์ช่วยกัน เพื่อให้พรรคของพันธมิตรได้รับการเลือกตั้งมาให้มากที่สุด

# คนที่ชื่นชมพันธมิตร อยากให้พันธมิตรเป็นแบบเดิมหรือตั้งพรรค ?
ก็ มีทั้งสองส่วน แต่ทุกอย่างจะรู้วันที่ 24-25 พฤษภาคม เรามีการสำรวจความคิดเห็น โดยแกนนำแต่ละจังหวัด แต่ละส่วนต้องมาออกเสียงกัน รวมทั้งคนไทยในอเมริกาด้วย


โต๊ะข่าวการเมือง

No comments:

Post a Comment