Thursday, May 21, 2009

"สนธิ-จำลอง"ปัดนั่งหน.พรรคพันธมิตร

“สนธิ-จำลอง ” ปัดนั่งหน.พรรค พธม. “ มหา ” แนะ ต้องเป็นรัฐบาลเท่านั้น ถ้าเป็นฝ่ายค้าน “ ฝ่อ ” “พิภพ” เสนอใช้โมเดล พรรคคอมมิวนิสต์จีน ส.ส.ปชป.แจงโผล่“ภท.”เพียงเชิญ2รมต.ลงพื้นที่

นายศิริชัย ไม้งาม แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยรุ่น 2 กล่าวถึงการจัดงานประชุมครบรอบ 1 ปีการชุมนุมของพันธมิตรฯ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 24-25 พ.ค.ว่า วันที่ 24 พ.ค.จะเป็นการประชุมแกนนำแนวร่วมพันธมิตรฯ จังหวัดต่างๆโดยจะส่งตัวแทนมาจังหวัดละ 10 คน ซึ่งทั้งหมดจะแบ่งเป็นกลุ่มย่อย 3-4 กลุ่ม ไประดมความคิดว่าควรจะให้ตั้งพรรคการเมืองของพันธมิตรฯหรือไม่ แล้วให้มานำเสนอต่อที่ประชุมใหญ่ ส่วนวันที่ 25 พ.ค.จะเป็นการโหวตขอคะแนนเสียงจากมวลชนทั้งหมดอีกครั้ง

นายศิริชัย กล่าวว่า ขณะนี้แกนนำบางส่วนได้ดำเนินการจัดเตรียมเรื่องพรรคการเมืองเอาไว้เพื่อ รองรับหากมวลชนตัดสินใจว่าจะให้ตั้งพรรค สิ่งที่ต้องคิดขณะนี้คือนโยบายพรรค เงินทุนที่จะดำเนินการ คณะกรรมการ หรือสำนักงาน

ส่วนปัญหาที่ว่ามวลชนจะไปทับซ้อนกับมวลชนของพรรคประชาธิปัตย์ นั้นนายศิริชัย ยอมรับว่าเป็นปัญหาที่น่าหนักใจ แต่ถึงอย่างไรพันธมิตรฯก็ยังยืนยันว่าจะเป็นพรรคทางเลือกให้กับประชาชนในกรณีที่หากไม่เลือกประชาธิปัตย์แล้วไม่รู้จะเลือกใคร ทั้งนี้ พรรคของพันธมิตรฯจะมีฐานมวลชนอยู่ในเขตหัวเมืองใหญ่ และเขตเทศบาล เป็นหลัก

แหล่งข่าวแกนนำ พธม. เปิดเผยว่า สำหรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคนั้นแกนนำได้พูดคุยกันแล้วได้ข้อสรุปว่าต้องเป็นคน ที่มีบารมีสูง ซึ่งก็มีเหลืออยู่ 2 คนคือนายสนธิ ลิ้มทองกุล และพล.ต.จำลอง ศรีเมือง แต่นายสนธิ มีแนวโน้มสูงว่าจะไม่รับ ขณะที่พล.ต.จำลอง ก็ปฎิเสธ โดยอ้างว่าไม่มีเวลา และมีงานต้องทำอีกมาก แต่ก็ได้แนะนำว่าหากทำพรรคการเมืองแล้วต้องเป็นรัฐบาลให้ได้เพื่อผลักดัน อุดมการณ์พันธมิตรฯ ถ้าไม่เป็นรัฐบาลพรรคก็จะฝ่อลง ในอดีตสมัยที่พรรคพลังธรรมอยู่ในสภามีส.ส.แค่ 30 คน เป็นฝ่ายค้านแทบจะทำอะไรไม่ได้เลย ส่วนรูปแบบของพรรคก็ยังไม่ชัดเจน แต่นายพิภพ ธงไชย แกนนำฯรุ่น 1 เสนอให้ใช้โครงสร้างแบบพรรคคอมมิวนนิสต์จีน

"กกต."ขยายเวลาสอบความเป็นรมต."กษิต"

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการกกต. แถลงว่าที่ประชุมกกต. ในวันนี้มีมติขยายเวลาการไต่สวนให้กับอนุกรรมการไต่สวนกรณีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา ร้องขอให้กกต.ตรวจสอบความเป็นรัฐมนตรีของนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศสิ้นสุดตามมาตรา 182 ( 7 ) ของรัฐธรรมนูญหรือไม่ เนื่องจากภรรยาถือครองหุ้นบริษัทที่เข้าข่ายเป็นคู่สัญญาสัมปทานกับรัฐออกไป อีก 15 วันตามที่อนุฯร้องขอเนื่องจากต้องการสอบพยานอีกหลายปาก ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ค.- 11 มิ.ย.นี้

กำหนดเลือกตั้งซ่อม ศรีสะเกษ 28 มิ.ย.

นายสุทธิพล แถลงว่า ที่ประชุม กกต.มีมติให้เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 1 แทนนายสุตา พรหมดวง ที่ลาออกจากตำแหน่ง ส.ส. โดยให้มีการเลือกตั้ง ในวันอาทิตย์ที่ 28 มิ.ย. นี้ โดยเปิดการสมัครรับเลือกตั้งเป็นเวลา 5 วัน คือระหว่างวันที่ 4-8 มิ.ย. และได้กำหนดวันลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตจังหวัดในวันที่เสาร์ที่ 20 - 21 มิ.ย.โดยคาดว่าจะสามารถส่งร่างพระราชกฤษฎีกาไปยังสำนักงานเลขาธิการคณะ รัฐมนตรีได้ภายในสัปดาห์หน้า

ไพเขียว “วีระศักดิ์”นั่งบอร์ดททท.ไม่ขัดรธน.ม. 237

นายสุทธิพล แถลงว่า กกต.มีมติเอกฉันท์เห็นชอบตามที่อนุกรรมการไต่สวนเสนอให้ยกคำร้องกรณี นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.จังหวัดเชียงใหม่ ร้องขอให้กกต.ตรวจสอบ นายชุมพล ศิลปะอาชา รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา แต่งตั้ง นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ ผู้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นประธานกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ซึ่งถือว่าเข้าข่ายขัดต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และมาตรา 94 มาตรา 95 และมาตรา 96 พ.ร.บ.พรรคการเมือง 25 50 เนื่องจากในการไต่สวนพบว่าเจตนาของรัฐธรรมนูญมาตรา 237 วรรคสอง ประกอบมาตรา 68 วรรค 4 ที่ห้ามมิให้ผู้ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งใช้สิทธิเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ และจัดตั้งพรรคการเมือง ไม่มีสิทธิเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมือง และไม่สามารถเข้าเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้ แต่มิได้จำกัดสิทธิหรือเพิกถอนสิทธิขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญได้รับรองไว้ ดังนั้นการที่นายชุมพล แต่งตั้งนายวีระศักดิ์ นั่งประธานบอร์ดททท. จึงไม่ต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และพ.ร.บ.พรรคการเมือง 2550 มาตรา 94 , 95 และ 96

นายสุทธิพล กล่าวต่อว่า ส่วนการแต่งตั้งนายวีระศักดิ์ ซึ่งผู้ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นประธานบอร์ดททท. ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เห็นว่าในมาตรา4 พ.ร.บ.การป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2552 มีการระบุนิยามของคำว่าผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไว้ แต่ก็ไม่ได้ระบุว่าผู้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการททท. เป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองแต่อย่างใด อีกทั้งพ.ร.บ.คุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2518 มาตรา 5 และพ.ร.บ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2522 มาตรา 18 วรรค 1 ก็ไม่ได้มีข้อห้ามให้ผู้ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งดำรงตำแหน่งเป็นประธาน บอร์ด ททท. การแต่งตั้งนายวีระศักดิ์ จึงชอบด้วยกฎหมาย

กกต.ไม่หวั่นแก้รธน.ลดอำนาจ แนะให้ศึกษาให้รอบด้าน

นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญของคณะอนุกรรมการปฎิรูปการเมืองฯ ได้เสนอให้ลดอำนาจกกต. โดยเฉพาะในเรื่องการให้ใบเหลืองใบแดง ก่อนและหลังการเลือกตั้ง ให้เป็นอำนาจของศาล ว่า กรณีดังกล่าวก็แล้วแต่คณะอนุกรรมการจะเป็นผู้พิจารณาว่ามีความเมาะสมหรือไม่ อย่างไร แต่ทั้งนี้ควรจะต้องมีการศึกษาข้อเท็จจริงให้รอบด้าน ซึ่งเห็นว่ารัฐธรรมนูญปี 50 ที่ให้อำนาจ กกต.ให้ใบเหลืองใบแดง ก่อนเลือกตั้งจนถึงประกาศผล กกต.สามารถให้ใบแดงได้ จะต้องใช้เสียงของกกต.ถึง 4 ใน 5 แต่เมื่อประกาศผลไปแล้วให้เป็นอำนาจของศาล และยังมีคณะกรรมการกฤษฎีกากลั่นกรองด้วย ซึ่งเป็นการเขียนเพื่อให้มีการถ่วงดุลกันดีอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าเป็นการลดอำนาจของ กกต.ลงหรือไม่ นายประพันธ์ กล่าวว่า ใครจะลดอำนาจหรือไม่ ตนไม่สนใจ แต่ที่สำคัญที่สุด จะต้องทำให้การจัดการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม และให้ความเป็นธรรมกับผู้สมัคร คณะอนุกรรมการฯ ควรจะพิจารณาให้ดี และขอให้เลิกต่อว่ากันว่าคนโน้นคนนี้ว่าเป็นเผด็จการ ซึ่งหากเลิกพูดในลักษณะนี้การร่างกฎมายหมายก็น่าจะเกิดความสมานฉันท์ขึ้นจะ เป็นการดีที่สุด

ส.ส.ปชป.แจงโผล่“ภท.”เพียงเชิญ2รมต.ลงพื้นที่

นาย สุรสิทธิ์ ตรีทอง ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงข่าวเข้าร่วมประชุมกับส.ส.พรรคภูมิใจไทยว่า ตนไม่ได้เข้าร่วมประชุมแต่อย่างใด แต่ได้เดินทางไปพรรคภูมิใจไทยจริง เพื่อยื่นหนังสือที่เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์พรรคภูมิใจเพื่อเชิญนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม และนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ ลงพื้นที่ เนื่องจากพื้นที่จ.แม่ฮ่องสอน ที่มีปัญหาเรื่องถนนหนทาง และหอม กระเทียมเท่านั้น และที่ไม่ได้ไปยื่นที่กระทรวง เพราะมีส.ส.พรรคภูมิใจไทยแนะนำให้ไปยื่นที่พรรคเขาได้เลย เนื่องจากจะมีการประชุมพรรควันเดียวกันนี้ จึงคาดว่าบุคคลทั้งสองจะมาที่ประชุมพรรคด้วย

“ผมไปยื่นหนังสือเรื่องงานในพื้นที่ ไม่ได้เข้าไปร่วมหรือไปเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทยตามที่เป็นข่าว และไม่ได้ถูกหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยขานชื่อในที่ประชุมพรรคว่าได้เป็นสมาชิก พรรคภูมิใจไทยแล้ว เพราะผมรู้ดีว่าหากเป็นเช่นนั้นจะมีปัญหาในข้อกฎหมาย เพราะผมเป็นส.ส.อยู่พรรคประชาธิปัตย์อยู่ และขอยืนยัน 2 ล้านเปอร์เซ็นว่าในการเลือกตั้งครั้งหน้าผมก็ยังอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์ แน่นอน ไม่อย่างนั้นลูกพี่ผม คือ นายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย เอาผมตาย” นายสุรสิทธิ์ กล่าว

ด้านนายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย หัวเราะก่อนตอบคำถามกรณีที่นายสุรสิทธิ์ระบุว่านายถาวรเป็นลูกพี่ และถ้าย้ายพรรคก็จะถูกลูกพี่เอาตาย โดยกล่าวว่า ตนควรจะรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เพราะสุรสิทธิ์เป็นหลานนายบุญชู ตรีทอง อดีตส.ส.ลำปาง พรรคไทยรักไทย ซึ่งนายบุญชูสนิทกับตน ดังนั้นจึงไม่เห็นมีการส่งสัญญาณว่าจะไปหรือไม่ และตนก็เชื่อว่าไม่น่าจะเป็นไปได้

No comments:

Post a Comment