Monday, May 11, 2009

“อ๋อย” สวน “ตู่” นำม็อบพลาดทำเสียหาย รับ “หางแดง” ทุบรถนายกฯจริง

“จาตุรนต์” ออกหนังสือสอน “ไอ้ตู่” เหตุทำชุมนุมม็อบเสื้อแดงผิดพลาด เพราะทำผิดกฎหมาย ทำประชาชนเดือดร้อน ทั้งไม่มีแผนรองรับเหตุเปลี่ยนแปลงชัดเจน แถมยอมรับเสื้อแดงทุบรถนายกฯจริง แต่ไม่มีการยืนยันผู้เสียชีวิตจากเหตุสลายการชุมนุม ชี้ข้อเรียกร้องแกนนำทำมวลชนตาม

วันนี้ (11 พ.ค.) นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย เปิดตัวหนังสือ “ความจริงวิกฤตประชาธิปไตย 27 ประเด็นที่สังคมไทยต้องการคำตอบ” ที่โรงแรมอิมพีเรียล ธารา สำหรับหนังสือเล่มนี้มีจำนวน 336 หน้า จัดพิมพ์โดยสถาบันศึกษาการพัฒนาประชาธิปไตย ที่มี นายจาตุรนต์ เป็นประธานสถาบัน เนื้อหาที่น่าสนใจในบทส่งท้าย “ฝ่าวิกฤตสู่ประชาธิปไตย” ที่กล่าวถึงความผิดพลาดในการชุมนุมของคนเสื้อแดง โดยระบุว่า เหตุการณ์วิกฤตในช่วงสงกรานต์ ทำให้การเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงต้องสะดุด และได้รับผลกระทบจากความผิดพลาดในวิธีการเคลื่อนไหวที่ผิดกฎหมาย และสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนในช่วงท้ายๆ ซึ่งเกิดขึ้นเนื่องจากการจัดการที่ไม่ดีพอ ขาดระบบการนำที่ชัดเจน ไม่ได้ทำความเข้าใจถึงความพอดีของข้อเรียกร้องและวิธีการเคลื่อนไหว

“การเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงที่ผ่านมานั้น มีการเปลี่ยนข้อเรียกร้อง และคำขวัญในการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว จนบางครั้งผู้ร่วมชุมนุมและประชาชนทั่วไปตามไม่ทัน” ข้อความตอนหนึ่งในหนังสือระบุ นอกจากนั้น ยังบอกด้วยว่ากลุ่มเสื้อแดงไม่ได้มีแผนรองรับในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ที่ไม่ ได้คาดคิดไว้ก่อน ทำให้การเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงต้องเพลี่ยงพล้ำเสียหายกว่าที่ควรจะเป็น ที่สำคัญ นายจาตุรนต์ ได้ยอมรับในหนังสือเล่มนี้ ว่า กลุ่มคนเสื้อแดงได้เข้าทุบรถนายกฯ จริง

“หลังจากนายกฯ ประกาศใช้ พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน และกำลังจะเดินทางพร้อมคณะออกจากกระทรวงมหาดไทย ซึ่งใช้เป็นสถานที่ประกาศ กลุ่มคนเสื้อแดงจำนวนหนึ่งได้เข้าทุบรถนายกฯ และเลขาธิการนายกฯ รวมทั้งทำร้ายผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์บางคน ในเหตุการณ์นี้ได้มีเสียงปืนดังขึ้น มีการชี้แจงจากทางราชการว่า มีผู้บาดเจ็บ 2 คน แต่ประชาชนผู้อยู่ในเหตุการณ์แจ้งว่ามีประชาชนถูกยิงเสียชีวิต 2 คน แต่ไม่มีศพเป็นหลักฐานยืนยัน” ข้อความตอนหนึ่งจากหนังสือระบุ

ทั้งนี้ ข้อความข้างต้นเป็นที่น่าสังเกตว่า นายจาตุรนต์ ไม่ได้ยืนยันด้วยตัวเองว่ามีผู้เสียชีวิต และยังยอมรับว่า ไม่มีการพบศพแต่อย่างใด เช่นเดียวกับเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง นายจาตุรนต์ ก็อ้างถึงในลักษณะเดียวกัน โดยระบุว่า “...กองทหารพร้อมอาวุธก็ได้เข้าสลายการชุมนุมของประชาชนที่ปิดถนนและชุมนุม กันอยู่ที่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง มีผลให้มีผู้บาดเจ็บรวมทั้งสิ้น 70 คน แบ่งเป็นทหาร 23 นาย และประชาชน 47 คน ในจำนวนนั้นมีผู้บาดเจ็บจากกระสุนปืนหลายคน โดยไม่พบศพผู้เสียชีวิต แต่มีการโจษขานกันว่ามีผู้เสียชีวิตหลายคน”

No comments:

Post a Comment