Thursday, May 14, 2009

เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งส.ส.สกลฯเขต 3 เพื่อไทย

ศาลฎีกาเลือกตั้งสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งส.ส.สกลนคร เขต 3 เพื่อไทย“พงษ์ศักดิ์ บุญศล” พร้อมให้จัดเลือกตั้งใหม่ ตามคำร้องกกต. ศาลชี้พยานกกต. มีน้ำหนักเชื่อว่าทำผิด พ.ร.บ.เลือกตั้ง ส.ส.ฯ ขึ้นปราศรัยให้ร้ายพรรคเพื่อแผ่นดิน ขณะที่อดีต ส.ส. ระบุ น้อมรับคำตัดสิน เตรียมส่งเมียลงสมัครเลือกตั้งใหม่

ที่ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง สนามหลวง วันที่ 14 พ.ค.52 เวลา 15.00 น. ศาลอ่านคำสั่งที่ กกต. ยื่นคำร้องขอให้มีสั่งเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง และเลือกตั้งใหม่ ส.ส.เขต 3 จ.สกลนคร ใหม่ แทนนายพงษ์ศักดิ์ บุญศล ส.ส.สกลนคร อดีตพรรคพลังประชาชน ปัจจุบันสังกัดพรรคเพื่อไทย เนื่องจากถูกร้องคัดค้านว่า ปราศรัยหลอกลวง ใส่ร้ายด้วยข้อความอันเป็นเท็จจริง ทำให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยม

โดย ศาลพิเคราะห์แล้วได้ความจากการไต่สวนพยาน กกต. ผู้ร้องแล้ว เชื่อว่า นายพงษ์ศักดิ์ ผู้คัดค้านกระทำความผิด ตามพ.ร.บ.เลือกตั้งส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ.2550 ม.53 (5) หลอกลวงใส่ร้ายให้เข้าใจผิดเรื่องคะแนนนิยมโดยนายพงษ์ศักดิ์ ได้ขี้นเวทีปราศรัย อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.50 เวลา 19..00 - 21.00 น. โดยใช้ข้อความจูงใจประชาชนและใส่ร้ายพรรคเพื่อแผ่นดินให้ประชาชนเข้าใจผิด ว่า พรรคเพื่อแผ่นดินเป็นพรรคไม่ดี ไม่สำนึกบุญคุณทักษิณ แล้วให้ประชาชนไปลงคะแนนให้กับพรรคพลังประชาชน ซึ่งมีผลทำให้เลือกตั้งเขตดังกล่าวไม่สุจริตเที่ยงธรรม

ส่วนข้อ อ้างที่นายพงษ์ศักดิ์ ผู้คัดค้าน ระบุว่า เทปปราศรัยมีการตัดต่อนั้นไม่พบพิรุธ ซึ่งข้อความมีความต่อเนื่องเชื่อมโยงกันดี ดังนั้นศาลจึงมีคำสั่งให้ตัดสิทธิเลือกตั้งนายพงษ์ศักดิ์ ผู้คัดค้าน เป็นเวลา 5 ปี และให้เลือกตั้งใหม่ในเขตดังกล่าว ตามที่ กกต.ยื่นคำร้อง

ภาย หลังฟังคำสั่งแล้ว นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า น้อมรับคำพิพากษาโดยทำใจมาตั้งแต่ช่วงแรกว่าจะต้องโดนตัดสิทธิ อย่างไรก็ดีการเลือกตั้งที่จะต้องจัดขึ้นใหม่นั้นตนเตรียมจะส่งภรรยา ลงรับเลือกตั้งแทน

No comments:

Post a Comment