Wednesday, May 6, 2009

นายกฯโยน มท.แจงเหตุเด้งผู้ว่าฯ “ชวรัตน์” รับเหตุใหญ่คุมม็อบไม่อยู่ โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

นายกฯ อภิสิทธิ์ ปัดแจงเหตุโยกย้ายผู้ว่าฯ โยนกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงเอง ฐานเป็นคนเสนอ ขณะที่ “ชวรัตน์” ยอมรับเหตุผลใหญ่ย้ายผู้ว่าฯชลบุรี เพราะเป็นซีอีโอที่คุมม็อบไม่อยู่ ปัดย้ายผู้ว่าฯแพร่ เหตุเกาเหลา “แม่เลี้ยงติ๊ก”

วันนี้ (6 พ.ค.) ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 16.00 น.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ถึงคำสั่งโยกย้าย นายสุรพล พงษ์ทัดศิริกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ไปเป็นผู้ว่าฯฉะเชิงเทรา ที่ถูกมองว่า มาจากการล้มประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา ว่า กระทรวงมหาดไทยจะเป็นผู้ชี้แจงในเรื่องนี้ เพราะเป็นคนเสนอเข้ามา เมื่อถามว่า แต่ผู้ว่าฯในจังหวัดที่ถูกย้าย ส่วนใหญ่เกี่ยวกับปัญหาการจัดการมวลชนในพื้นที่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยได้แจ่งต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า เป็นการทำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน คงไม่เจาะจงเป็นรายบุคคล

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย กล่าวว่า เป็นเพราะไม่สามารถควบคุมความเรียบร้อยของการชุมนุมกลุ่มเสื้อแดงได้ว่า ก็มีส่วน เพราะเขาเป็นผู้ว่าฯ และจะถามว่า เขาต้องแบ่งภาระรับผิดชอบคนเดียวหรือไม่นั้น ก็ไม่ใช่ แต่บังเอิญว่ามันเป็นคล้ายรูปแบบบริษัท ท่านเป็นซีอีโอของชลบุรี ก็ต้องมีความรับผิดชอบ

เมื่อถามว่า คำสั่งโยกย้ายได้มีการหารือกับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี หรือไม่ นายชวรัตน์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของข้าราชการกระทรวงมหาดไทยที่ดูเอง ถ้าพูดถึงความดีของท่านก็ยังมี จังหวัดชลบุรี ก็ถือว่า เป็นจังหวัดที่เจริญมากแล้ว ก็อยากให้ท่านนำรูปแบบการพัฒนา จ.ชลบุรี ไปพัฒนาจังหวัดอื่น ก็เป็นเหตุผลหนึ่ง ถ้าท่านยังไม่เกษียณ ก็จะหาจังหวัดอื่นให้ท่านไปบูรณาการ ส่วนกรณีที่ก่อนจะมีการโยกย้าย ได้พูดคุยกับผู้ว่าฯ ก่อนหรือไม่นั้น นายชวรัตน์กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องปรกติ การย้ายเราจะไม่บอกก่อนอยู่แล้ว

นายชวรัตน์ กล่าวต่อว่า ส่วนการโยกย้ายผู้ว่าฯ จ.แพร่ มาเป็นนักปกครองระดับ 10 นั้น และมีการเสนอข่าวว่า เป็นเพราะมีความขัดแย้งกับนางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู จึงมีการร้องขอมานั้น ตนไม่ทราบ เป็นเรื่องของความเหมาะสมมากกว่า ส่วนที่ก่อนหน้านี้ ไม่เคยมีการย้ายผู้ว่าฯ เข้ามาเป็นนักปกครองเลยนั้น อย่าไปย้ำอยู่กับที่ ต้องมีการบูรณาการ ที่กระทรวงก็มีงานมาก แต่ยืนยันว่า ไม่มีความผิด ถึงได้ย้ายเข้ามา

เมื่อถามว่า การย้ายครั้งนี้ ถือเป็นการเชือดไก่ให้ลิงดู ที่ผู้ว่าฯ ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์เสื้อแดงได้ใช่หรือไม่ นายชวรัตน์ กล่าวว่า การย้ายเป็นหลักการทำงาน ไม่ได้เกี่ยวข้องกัน คนที่ทำงานเช้าชามเย็นชาม บกพร่องต่อการทำงาน เราก็ต้องเรียกมาตักเตือน ส่วนที่ว่า ต่อไปหากมีการทำผิด จะสามารถย้ายได้โดยไม่ต้องรอฤดูกาลโยกย้ายนั้น นายชวรัตน์ กล่าวยอมรับว่า ใช่ หากทำงานบกพร่องก็สั่งย้ายได้ตลอด

No comments:

Post a Comment