Monday, May 11, 2009

นายกฯ รับกำหนดวันประชุมอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาไม่ตายตัว

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพุธที่ 13 พฤษภาคม ยังไม่มีการบรรจุระเบียบวาระเรื่อง พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 เพราะคงให้กระทรวงการต่างประเทศไปดูสถานะเกี่ยวกับการจัดประชุมสุดยอด อาเซียนกับประเทศคู่เจรจาอีกครั้งหนึ่งก่อน ส่วนประเทศที่จะเข้าร่วมประชุมนั้น ขณะนี้กำลังรอคำตอบ เชื่อว่าอีก 1-2 วันนี้จะมีความชัดเจน และขณะนี้แนวโน้มกลุ่มประเทศอาเซียนได้ตอบรับมาเกือบทั้งหมดแล้ว เหลือเพียงประเทศคู่เจรจาที่ต้องรอดู และประสานไป จึงจะทราบชัดเจน แต่ส่วนตัวเชื่อว่าทุกประเทศต้องการให้การประชุมเกิดขึ้น เพราะยังมีประเด็นที่เกี่ยวข้องหลังการประชุมสุดยอดอาเซียนค้างคาอยู่
อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรียอมรับว่า การกำหนดวันประชุมระหว่างวันที่ 13-14 มิถุนายน เป็นเพียงการกำหนดวันเบื้องต้นไม่ใช่เป็นวันตายตัว อาจจะมีการเลื่อนได้ เพราะประเทศอินโดนีเซียยังติดเรื่องการเลือกตั้ง ส่วนประเทศอินเดียยังอยู่ในช่วงการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเรื่องดังกล่าวทำให้เราต้องดูวันที่เหมาะสม เพื่อให้เกิดความชัดเจนอีกครั้งหนึ่งก่อน
นายกรัฐมนตรียังยอมรับว่า การประชุมโดยไม่มีประเทศคู่เจรจาคงทำไม่ได้ เพราะในส่วนของอาเซียนได้ประชุมไปแล้ว และประเด็นที่จะหารือใหม่เป็นประเด็นเกี่ยวกับประเทศคู่เจรจา ส่วนผู้นำประเทศที่จะขอให้หน่วยรักษาความปลอดภัยติดอาวุธเดินทางมาประเทศไทย ด้วยนั้น ปกติผู้นำทุกประเทศมีหน่วยรักษาความปลอดภัยมาอยู่แล้ว แต่การประชุมครั้งต่อไป คงตกลงกันว่าจะให้เข้ามามากน้อยเพียงใด อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ไม่ใช่ประเทศคู่เจรจาไม่มั่นใจในเรื่องของความปลอดภัย

No comments:

Post a Comment