Thursday, May 21, 2009

“เทพเทือก” ปัด 40 ส.ส.ตั้งกลุ่มกดดันปรับ ครม. จี้ รมต.อุดช่องโหว่

เลขาธิการ ปชป.ปฏิเสธ 40 ส.ส.ตั้งกลุ่มกดดันนายกฯ ปรับคณะรัฐมนตรี กำชับ รมต.ฟุ้งผลงานกระชับช่องว่างระหว่างสมาชิกพรรค ย้ำนาทีนี้ปรับเก้าอี้ รมช.เกษตรฯ ตำแหน่งเดียว เมินทาบกลุ่ม “ประชา” ร่วมรัฐบาล

วันนี้ (21 พ.ค.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึง ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ ยื่นเงื่อนไขการปรับครม.แลกกับการไม่ย้ายออกจากพรรคว่าโดยวัฒนธรรมทางการ เมืองของพรรคประชาธิปัตย์เรื่องอย่างนี้ไม่เกิดขึ้นแน่นอน ไม่มีใครที่จะสามารถมาตั้งกลุ่ม ก๊วนหรือมุ้งใน ปชป.ได้ เราไม่มีวัฒนธรรมอย่างนี้ ใครขืนทำไปก็ไม่รุ่งเรือง คนในพรรคจะเข้าใจดี แต่อาจจะมีกลุ่มที่กินข้าว หรือกลุ่มเที่ยวเหล่านี้ก็อาจจะมีบ้าง ส่วนที่มีข่าวว่ามีการมอบหมายให้นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองหัวหน้าพรรคไปสลายกลุ่มต่าง ๆ ในพรรคนั้น ตนไม่ทราบ เมื่อผู้สื่อข่าวบอกว่าข่าวมาจากนายชุมพล กาญจนะ ประธานส.ส.พรรค นายสุเทพ กล่าวว่า เขาพูดไปเรื่อยเปื่อย ไม่มีหรอก

“เชื่อผมซิ ผมเป็นเลขาธิการพรรค ผมอยู่กับทุกคน เวลาที่น้อง ๆ หรือใครมีปัญหาอึดอัด เขาก็ต้องมาคุยกับผม และที่ว่าส่งไปเคลียร์นั้น ใครส่งไป เพราะถ้าส่งก็ต้องเป็นผมส่ง หรือหัวหน้าพรรคส่ง ไม่มีหรอก เป็นข่าวที่ทำให้ตื่นเต้นเท่านั้น ผมยืนยันว่าไม่มี ”เลขาธิการพรรค กล่าว
ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงหรือไม่ ว่าทำไมมีข่าวเช่นนี้ออกมาอย่างต่อเนื่อง นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่มีความจำเป็นต้องไปตรวจสอบอะไร และตนก็ไม่ได้ตื่นเต้นกับข่าวนี้ เมื่อถามว่าในฐานะเลขาธิการพรรคไม่คิดว่าคนรุ่นใหม่อยากจะมีบทบาทบ้างหรือ นายสุเทพ กล่าวว่า พรรคมีวิธีการของพรรค มีระบบ คนที่เข้ามาเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลวันนี้ก็เป็นคนใหม่ ๆ จำนวนมาก ดูอย่างคนอย่างนายบัญญัติ นายเทอดพงษ์ นายพิเชษฐ์ นายไตรรงค์ นายอาคม คนเหล่านี้เป็นอดีตรัฐมนตรีและทำงานได้ดี แต่วันนี้เขาไม่ได้มาเป็นรัฐมนตรี เขาเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่มาเป็น แต่ถ้าเป็นคนรุ่นใหม่ที่เพิ่งเข้าพรรคมาเมื่อวาน แล้วมาอ้างว่าต้องเป็นคนรุ่นใหม่ที่เป็นรัฐมนตรี อย่างนี้ก็ไม่ใช่ขนบธรรมเนียมประเพณีทางการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ แต่ต้องยอมรับว่าทุกที่ก็ต้องมีช่องว่างทั้งนั้นเพราะรัฐมนตรีคงไม่มีเวลาไป นั่งคุยหรือกินข้าวกับส.ส.ได้ทุกวัน ดังนั้นก็อาจจะขาดการอธิบายบ้าง ซึ่งตนได้กำชับแล้วว่าต่อไปนี้รัฐมนตรีต้องอธิบายให้ส.ส.เข้าใจงานที่รมต. แต่ละคนทำมากขึ้น

เมื่อถามว่าจากปัญหาที่เกิดขึ้น ควรจะมีความชัดเจนเรื่องการปรับครม.จากพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ เพราะไม่เช่นนั้นก็จะกระเพื่อมไปหมดทุกพรรค นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่มีทุกพรรค มีเพียงกรณีของนายชาติชาย พุคยาภรณ์ รมช.เกษตรฯคนเดียว ซึ่งเป็นเรื่องภายในของพรรคภูมิใจไทย พรรคอื่นไม่มี ส่วนจะเร็วหรือช้าคงไปพูดแทนพรรคภูมิใจไทยไม่ได้ อยู่ที่เขา เมื่อเขาได้ข้อสรุปแล้วก็คงมาบอก จากนั้นตนจึงจะดำเนินการต่อ

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากมีการปรับครม.เร็วน่าจะเป็นผลดีต่อรัฐบาลเอง มากกว่าที่จะปล่อยให้ล่าช้าไปมากกว่านี้หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ความจริงไม่มีปัญหาอะไรกับรัฐบาลเลย เป็นเรื่องของรมต.ท่านหนึ่งที่เกิดกรณีกับคนในพรรคตัวเอง ก็ต้องให้โอกาสพรรคเขาเคลียร์กันเอง เมื่อถามว่าทางภูมิใจไทยได้แจ้งมาหรือไม่ว่าจะจบปัญหาภายในได้เมื่อไหร่ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เขาได้ติดต่อส่งสัญญาณกับตนว่าเขาขอเวลาพูดคุยกันภายในให้เรียบร้อยก่อนแล้ว จะแจ้งให้ทราบ ตนก็ต้องรอไปเรื่อย ๆ เมื่อถามอีกว่าจะเป็นไปตามที่นายชวรัตน์ พูดหรือไม่ว่าสิ้นเดือนนี้นายชาติชาย จะออกจากตำแหน่ง นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่ได้คาดคั้นเขา รับทราบเพียงว่าเมื่อเขาหารือกันภายในเรียบร้อยแล้ว ก็จะแจ้งให้เราทราบ

ผู้สื่อข่าวถามกรณีที่พรรคเพื่อแผ่นดินขอตำแหน่งรมต.เพิ่ม เพราะสัดส่วนส.ส.ไม่ต่างกัน นายสุเทพ กล่าวว่า ยังไม่เห็น ตนเป็นผู้จัดการรัฐบาล ถ้ามีก็ต้องมีคนมาบอก

“ความจริงแล้วรัฐบาลก็อยู่ดี ๆ แต่บังเอิญมีข่าวออกมาจากไหนไม่รู้ จะให้ผมไปเรียกเขามาพูดจากัน แล้วจะให้ผมพูดจาว่าอะไรเพราะมันไม่มีเรื่อง ถ้ามีเขาก็ต้องมาบอกผม เพราะเวลามีการเจรจาเพื่อจัดตั้งรัฐบาล เขาเจรจากับผม ดังนั้นถ้ามีปัญหาเขาก็ต้องมาบอกผมส่วนการแบ่งเป็น 2 กลุ่มในเพื่อแผ่นดินนั้น เป็นปัญหาภายใจที่เขาต้องไปจัดการกันเอง ผมไม่เข้าไปก้าวก่าย แทรกแซงและอย่าลืมว่าพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก เป็นผู้ถูกเสนอชื่อแข่งกับนายอภิสิทธิ์ ในการโหวตเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี ดังนั้นไม่ว่าเขาจะพูดอะไร ก็ไม่ใช่มือที่สนับสนุนรัฐบาลมาตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว”เลขาธิการพรรค ประชาธิปัตย์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้เสียงส.ส.ของรัฐบาลในสภามีเสถียรภาพเพียงพอ หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า เพียงพอ กฎหมายของรัฐบาลก็ผ่านเรียบร้อย ไม่มีปัญหา

No comments:

Post a Comment