Wednesday, May 13, 2009

'พัชรวาท'ชี้แจงรับผิดที่ศาลปกครอง

เมื่อวันที่ 13 พ.ค. เวลา 13.30 น. ที่ศาลปกครองกลาง ถนนแจ้งวัฒนะ นายวิชัย ชื่นชมพูนุช ตุลาการศาลปกครองสูงสุด พร้อมองค์คณะ ได้ไต่สวนคดีละเมิดอำนาจศาล หมายเลขดำที่ ล.1/2552 ที่ นายสุวพงษ์ จั่นฝังเพ็ชร บรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณาหนังสือพิมพ์มติชน พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.เป็นผู้ถูกกล่าวหาที่ 1-2 สืบเนื่องจาก นสพ.มติชน ตีพิมพ์บทความ คำแถลง สนง.ตร.แจงเหตุคดีเหลือง-แดง ทำนองว่าดีสเตชั่นถูกจับกุมดำเนินคดีในข้อหาผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ส่วนเอเอสทีวี มีข้อจำกัดไม่สามารถจับกุมดำเนินคดีได้ เนื่องจากได้รับความคุ้มครองตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด

โดย พล.ต.อ.พัชรวาท เข้าชี้แจง และยอมรับว่า ไม่ได้อ่านคำพิพากษาของศาลปกครองต่อกรณีดังกล่าวมาก่อนจนถึงบัดนี้ ที่ต้องแถลงในวันนั้นเนื่องจากว่า เป็นนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่ต้องการให้ชี้แจงกับประชาชนรับทราบถึงความคืบ หน้าของการดำเนินการและมีการมอบหมายให้ส่วนราชการที่รับผิดชอบไปดูราย ละเอียดและทำคำชี้แจง อย่างไรก็ตามอะไรที่ทำให้ศาลปกครองเสียหาย ตนรู้สึกเสียใจและไม่สบายใจ แต่ยืนยันได้ว่าไม่มีเจตนาที่จะทำหมิ่นศาลแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในกรณีนี้ศาลเสียหายและขอให้ผู้ถูกกล่าวหาที่ 2 ชี้แจงผู้ใต้บังคับบัญชาว่า ไม่มีคำสั่งคุ้มครองเอเอสทีวีแล้ว อย่างไรก็ตาม ศาลได้นัดฟังคำสั่งคดีนี้ ในวันที่ 19 พ.ค.นี้ เวลา 15.00 น. ชั้น 3 ห้องพิจารณาคดีที่ 12 ขณะที่ พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวภายหลังเข้าชี้แจงว่า กรณีดังกล่าวถือเป็นบทเรียนที่ต้องแก้ไขและระมัดระวังต่อไป ซึ่งหากศาลจะมีคำสั่งออกมาเช่นไร ตำรวจพร้อมจะน้อมรับ.

No comments:

Post a Comment