Monday, May 11, 2009

คนภูเก็ต-ใกล้เคียงนัดต้านเสื้อแดงจุ้นถกอาเซียน

คนภูเก็ต-จังหวัดใกล้เคียงนัดรวมพลัง 22 พ.ค.ต้านเสื้อแดงป่วน ลั่นพร้อมปกป้องประชุมอาเซียน-คืนความเชื่อมั่นประเทศ นายกฯ เลื่อนชง พ.ร.บ.มั่นคงเข้า ครม. รอ "บัวแก้ว" สรุปสถานการณ์

รัฐบาลออกมาเตือนกลุ่มเสื้อแดง หลังแกนนำ นปช.ประกาศจะนำมวลชนเสื้อแดงไปขัดขวางการประชุมอาเซียนที่ จ.ภูเก็ต ระหว่างวันที่ 13-14 มิถุนายน โดยขอให้นำบทเรียนในอดีตมาทบทวนว่าประเทศชาติได้รับความเสียหายอย่างไร

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการที่ นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ประกาศว่าจะนำคนไปชุมนุมที่ จ.ภูเก็ต อีก หากรัฐบาลไม่ดำเนินการกับกลุ่มคนเสื้อน้ำเงิน นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ต้องถามว่าสิ่งที่พวกเขาทำไปครั้งที่แล้ว สร้างความเสียหายอย่างไร น่าจะเป็นจุดที่ควรนำกลับไปทบทวน ส่วนปัญหาที่ใครจะติดใจเรื่องใดก็มีวิธีในการแสดงออก หรือร้องเรียน แต่ขณะนี้คดีของกลุ่มคนเสื้อแดงและกลุ่มเสื้อน้ำเงินที่ไปชุมนุมที่เมือง พัทยา จ.ชลบุรี เดินหน้าไปอยู่แล้ว ไม่ควรนำมาใช้เป็นเงื่อนไขอีก

ส่วนที่กลุ่มคนเสื้อแดงประกาศว่าอาจจะกลับไปชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาล อีกครั้ง นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ทราบ เพราะอาจเป็นการพูดเพื่อดูทางเลือกต่างๆ ในการเคลื่อนไหว ทั้งนี้ ไม่ได้ฟังข้อมูลต่างๆ ที่แกนนำกล่าวอ้างบนเวที แต่ถ้าคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมือง จะเชิญไปให้ข้อมูลเรื่องการสลายการชุมนุมก็พร้อมให้ความร่วมมือ

ผู้สื่อข่าวถามว่า แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงนำวีซีดีมาฉายเพื่อแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลจัดฉาก เหตุการณ์รถนายกฯ ถูกทุบที่กระทรวงมหาดไทย นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ไม่รู้สึกกังวล เพราะความจริงก็คือความจริง เราจะรวบรวมทุกสิ่งที่ยืนยันความจริงทั้งหลายมาให้ประชาชนสามารถเข้าถึงและ ตรวจสอบได้

เลื่อนชง พ.ร.บ.มั่นคงเข้า ครม.

นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงการนำเรื่องการประกาศใช้พระราชบัญญัติรักษาความ มั่นคงภายในราชอาณาจักร ในช่วงที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนกับ คู่เจรจา ที่ จ.ภูเก็ต ในเดือนมิถุนายน เข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันพุธที่ 13 พฤษภาคม ว่า จะยังไม่นำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ในสัปดาห์นี้ เพราะจะให้กระทรวงการต่างประเทศสรุปสถานการณ์จัดการประชุมสุดยอดอาเซียนกับ ประเทศคู่เจรจามาให้ก่อน ถ้าจะมีการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงในพื้นที่ก็จะประกาศใช้ล่วงหน้าระยะหนึ่งก่อนการประชุมจะ เริ่มขึ้น คงไม่ประกาศเฉพาะช่วง 1-2 วันเท่านั้น

นายอภิสิทธิ์กล่าวต่อว่า จากการพูดคุยกับนายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ล่าสุด ทราบว่าภายใน 1-2 วันนี้จะสามารถประมวลและสรุปเรื่องนี้ให้ ครม.ได้ ซึ่งในส่วนของประเทศสมาชิกอาเซียนได้ ตอบรับมาเกือบครบทุกประเทศแล้ว ส่วนประเทศคู่เจรจากำลังรออยู่ เพราะมีปัญหาเรื่องกำหนดเวลา เช่น ประเทศอินเดีย ต้องรอจัดตั้งรัฐบาลได้ก่อน แต่โดยรวมทุกประเทศอยากจะเห็นการจัดประชุมโดยเร็ว เพราะมีเรื่องที่ค้างอยู่ โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ

ส.ส.ภูเก็ตไล่เสื้อแดงอย่าจุ้นถกอาเซียน

นายเรวัต อารีรอบ ส.ส.ภูเก็ต พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง ออกมาข่มขู่ว่าจะระดมคนเสื้อแดงไปประท้วงการจัดประชุมอาเซียน บวก 3 บวก 6 ว่า ขณะนี้คนภูเก็ตทุกสาขาอาชีพและทุกภาคส่วนมีความพร้อมในการร่วมเป็นเจ้าภาพ จัดการประชุม เพราะที่ผ่านมาคนภูเก็ตเห็นภาพเหตุการณ์การชุมนุมประท้วง และป่วนการประชุมอาเซียนที่ พัทยา จ.ชลบุรี ต่างรับไม่ได้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะทำเหมือนไม่ใช่เป็นคนไทยด้วยกัน ทั้งที่ผลประโยชน์จากการประชุมจะตกกับคนไทยทั้งชาติ และสมาชิกของกลุ่มประเทศอาเซียนและคู่สัญญาอีกรวมกว่า 2,000 ล้านคน

"ดังนั้น ในเวลา 16.00 น. วันที่ 22 พฤษภาคมนี้ ชาว จ.ภูเก็ต และจังหวัดใกล้เคียง จะร่วมชุมนุมแสดงออกถึงความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพจัดงาน ที่บริเวณแหลมสะพานหิน เพื่อส่งสัญญาณให้รัฐบาลและคนไทยทั้งชาติรับรู้ว่า จ.ภูเก็ต ยินดีต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองที่จะมาร่วมประชุม นอกจากจะกอบกู้ภาพลักษณ์ของประเทศ ยังเป็นการเรียกความเชื่อมั่นของนักลงทุน ที่จะส่งผลดีทั้งเศรษฐกิจ การเมืองให้กลับมาสู่ประเทศไทย เพราะ จ.ภูเก็ต มีแหล่งรายได้หลักมาจากการท่องเที่ยวเท่านั้น และขอเตือนผู้ที่คิดจะทำลายชาติบ้านเมืองที่จะมาป่วนงานประชุม ขอให้แสดงออกความเห็นต่างทางการเมืองด้านอื่น" นายเรวัตกล่าว

No comments:

Post a Comment