Sunday, May 10, 2009

'เสื้อแดง'แน่นวัดไผ่เขียวแกนนำมากันครบ

มาร์คดึง กอ.รมน.ดูความปลอดภัย

“อภิสิทธิ์” ลุยเรียกความเชื่อมั่นประเทศไทย ดึง “กอ.รมน” ช่วยดูแลความปลอดภัย ประชุมสุดยอดผู้นำฯบนเกาะภูเก็ต ยอมรับต่างชาติขนทีมรปภ.มาด้วยเป็นเรื่องปกติ ยืนกรานอีกรอบไม่มีจัดฉากทุบรถ ครวญเอาชีวิตรอดมาได้ แต่ยังถูกกล่าวหาซ้ำเติมอีก “เทพไท” งัดหลักฐานตอบโต้แทนลูกพี่ หยามเสื้อแดงไร้ราคาแล้ว “ส.ส.ปชป.” วอนสื่อเลิกเสนอข่าวแกนนำนปช. แฉชอบปั้นน้ำเป็นตัว ขณะที่ “ม็อบเสื้อแดง” มาตามนัด โดนพายุฝนถล่มเล่นงานอ่วม แต่ยังปักหลักชุมนุมในสภาพเปียกปอน บรรดาแกนนำตบเท้าขึ้นเวทีครบ โชว์ภาพหลักฐานอีกมุมที่กระทรวงมหาดไทย ตำรวจส่งทีมบันทึกเทปเฝ้าจับตาใกล้ชิด ละเมิดคำสั่งศาลหรือไม่ “เพชรวรรต” แกนนำคนรักเชียงใหม่ 51 โผล่ตัวแล้ว เตรียมแฉถึงเหตุการณ์ถูกหิ้วเข้ามาสอบในเมืองกรุง

ความเคลื่อนไหวภายหลังจากกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่ง ชาติ (นปช.) ได้นัดชุมนุมที่บริเวณลานกว้างข้างวัด ไผ่เขียว เขตดอนเมือง เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อ เวลา 09.00 น. วันที่ 10 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าว ในรายการ “เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์” โดยกล่าวถึงการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่ จ.ภูเก็ต จะมีการหยิบ พ.ร.บ.ความมั่นคง ภายในราชอาณาจักรมาใช้ว่า เป็นข้อเสนอของฝ่ายความมั่นคง การดูแลรักษาความปลอดภัย คงจะพึ่งเจ้าหน้าที่ ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งฝ่ายเดียวคงไม่ได้ ตามปกติทางตำรวจ ภาระเขาก็เยอะ แล้วก็ความพร้อมข้อจำกัดต่าง ๆ เราก็ทราบกันอยู่

นายกฯแจงใช้พ.ร.บ.มั่นคง

“การที่มีการประกาศใช้อำนาจจะเป็นตามกฎหมายความมั่นคงหรืออำนาจอื่นใดก็แล้ว แต่ จะช่วยให้มีความยืดหยุ่น ความคล่องตัวในการเอาเจ้าหน้าที่ฝ่ายอื่น เช่น ทหาร หรือข้าราช การฝ่ายอื่น ๆ เข้ามาช่วยทำงานนี้ ถ้าเรามีการประกาศใช้กฎหมาย เช่น กฎหมายความมั่นคง รัฐบาลก็จะมีอำนาจเพิ่มเติมขึ้นมา เช่น การดูแลเกี่ยวกับการควบคุมการใช้เส้นทางคมนาคม ตรวจคนเข้า-ออกหรืออะไรก็แล้วแต่ มีข้อกำหนดบางอย่าง ซึ่งจะทำให้การดูแลในเรื่องการชุมนุม ทำได้ง่ายขึ้น”

นายกฯ กล่าวต่อว่า ต้องดูว่าทั้ง 2 เรื่องนี้มีช่องทางไหนบ้างที่จะทำให้เราได้สิ่งเหล่านี้มา ช่องทางหนึ่งแน่นอนก็คือ กฎหมายความมั่นคง แต่ขณะนี้ตนให้ทางฝ่ายกฎหมายของทุกส่วน สำนักนายกรัฐมนตรีก็ดูอยู่ กองทัพก็ดูอยู่ ตำรวจก็ดูอยู่ว่า การจะประกาศต้องเป็นไปตาม เงื่อนไขที่กำหนดไว้ในตัวกฎหมายเข้าเงื่อนไขหรือไม่ การประกาศจะประกาศแบบไหนอย่างไร แล้วต้องไปทำความเข้าใจไม่ให้คนมีความรู้สึกว่า เกิดอะไรขึ้นหรือเปล่าถึงได้มีการประกาศกฎหมายตรงนี้ แต่ ว่ากฎหมายนี้ก็ใช้อยู่ปัจจุบันนี้โดยใช้ตามจังหวัดชายแดน

ดึง“กอ.รมน.”เข้ามาช่วย

ต่อข้อถามว่า ทหารจะเป็นเจ้าภาพในการดูแลความปลอดภัยในการจัดการประชุมนี้ใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เป็นการผสมผสาน ไม่ได้ไประบุเฉพาะเจาะจงว่าเป็น “ทหาร” เป็น “กอ.รมน.” ที่เข้ามาช่วยกันทุกฝ่าย ส่วนกรณีอารักขาผู้นำต่างประเทศนั้นมาตรฐานและมาตร การในการรักษาความปลอดภัยจะมีการประสานกันโดยปกติแต่ละประเทศก็จะไม่เหมือน กันอยู่แล้ว ตนจำได้ว่าตนไปที่ลอนดอน ช่วงที่ประชุม G 20 ประเทศอย่างสหรัฐต้องขนไปเองหมดเลย แต่ละประเทศเขาก็จะมีมาตรฐานของเขา บางคณะมากันไม่ใหญ่โต บางคณะก็มากันเรียกว่าเครื่องบิน 2 ลำ 3 ลำก็มี อย่างไรก็ตามตอนนี้อยู่ระหว่างที่จะรับการยืนยันกันอยู่ เพราะว่ามีเรื่องของช่วงเวลาที่เราเจาะจงไปแล้วตอนนี้ คือวันที่ 13-14 มิ.ย. ซึ่งได้เห็นความตั้งใจของประเทศไทย ที่อยากจะทำงานนี้ให้สำเร็จ พยายามนำเหตุ การณ์ต่าง ๆ กลับเข้ามาสู่ภาวะปกติและจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบที่พัทยา

ย้ำไม่มีจัดฉากที่มหาดไทย

ผู้สื่อข่าวถามถึงเหตุการณ์ที่กระทรวงมหาดไทยถูกกลุ่ม นปช.บอกว่าไม่อยู่ในรถ นายอภิสิทธิ์ ตอบว่า ตนก็ไม่อยากจะเชื่อว่ายังมีความพยายามที่จะทำอะไรอย่างนี้กันอยู่ งงมากถูกกล่าวหาว่าสร้างสถานการณ์ ทั้งที่เหตุการณ์เกิดขึ้นหลังจาก ที่ตนประกาศ พ.ร.ก.แล้ว จะไปสร้างสถาน การณ์เพื่อประกาศ พ.ร.ก. ก็ไม่ใช่ การพูดบนเวทีเปิดเผยมาตั้งแต่ 5-6 วันก่อนหน้านั้นเขาบอก มีทีมไล่ล่า และคนที่บัญชาการอยู่ตรงหน้ากระทรวงมหาดไทยก็เป็นแกนนำผู้ชุมนุมชัดเจน ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับตนเลย ประกาศ พ.ร.ก.ก็ถ่ายทอดสดเดินลงมาก็มีผู้สื่อข่าวติดตามจำนวนมาก

“ถ้าผมขึ้นรถช้ากว่านั้นอีกนิดหนึ่งก็ถึงตัวแล้ว คนก็เยอะแยะไปหมด อยากจะเรียนว่า ที่จริงการทำร้ายคนอื่นก็แย่อยู่แล้ว แทนที่จะเห็นใจคนถูกทำร้ายกลับมากล่าวหาผู้ที่ถูกทำร้ายไปอีก คิดแตกต่างไม่เป็นไรแต่ขอให้เรายึดอยู่ในข้อเท็จจริง ขอให้ทำงานกันด้วยเหตุด้วยผลและเสียงทุกเสียงเอาเข้ามาเพื่อมาใช้ปรับปรุง พิจารณาแก้ไขกันในกระบวนการที่เป็นประชาธิปไตย ไม่มีความจำเป็นใด ๆ ที่ต้องใช้ความรุนแรง”

“เทพไท”งัดหลักฐานช่วยลูกพี่

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้นำภาพเหตุการณ์ที่กระทรวงมหาดไทย ที่กลุ่มคนเสื้อแดงบุกทำร้ายนายกฯจำนวนหลายภาพออกมาแถลงต่อสื่อมวลชนเพื่อ ยืนยันว่านายกฯอยู่ในรถที่ถูกกลุ่มเสื้อแดงไล่ทุบจริง ๆ นายเทพไท กล่าวว่า นายกฯได้ยืนยันแล้วว่าอยู่ในรถจริง ดังนั้นสิ่งที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทยพูดเป็นการปั้นน้ำเป็นตัวจึงอยากถามว่ามีความละอายต่อสิ่งที่ พูดหรือไม่ ทั้งนี้นายจตุพรอาจจะสับสนคลาดเคลื่อนระหว่างรถของนายกฯและรถของทีม รปภ.เพราะมีสีเดียวกันซึ่งถูกกลุ่มผู้ชุมนุมทุบจนแตกภายในรถมีเพียงคนขับคน เดียว คืนนี้จะเฝ้าดูพฤติกรรมของนายจตุพร ว่าจะเอาสีข้างไหนเข้าถูอีก หลังจากที่ถูจนถลอกปอกเปิกหมดแล้ว

หยามเสื้อแดงไร้ราคาแล้ว

นายเทพไท กล่าวอีกว่า การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่วัดไผ่เขียว ถ้ามองในแง่ดีอาจเป็นการเลี้ยงปลอบขวัญ เพราะผู้ชุมนุมขวัญกระเจิงเนื่องจากถูกทหารควบคุมการชุมนุม หรืออาจมองได้ว่าเป็นการเลี้ยงอำลาก่อนที่แต่ละฝ่ายจะแยกย้ายกันไปตามแนวทาง ของตัวเอง ซึ่งหวังว่ากลุ่มเสื้อแดงจะยุติการเคลื่อนไหวหลังจากการเลี้ยงอำลา อย่างไรก็ตามการเคลื่อนไหวของนปช.วันนี้ขาดความชอบธรรมอย่างสิ้นเชิงใน ทางการเมืองในหลายด้าน เช่น สังคมไม่ยอมรับ การเคลื่อนไหว เพราะที่ผ่านมาไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ไม่ชุมนุมโดยสงบภายใต้กรอบกฎหมายและยังไม่มีประเด็นที่จะนำมาเป็นเงื่อนไขใน การเรียกร้องให้ประชาชนมาชุมนุม

ปชป.จี้สื่องดเสนอข่าวนปช.

นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า ขอเรียกร้องไปยังสังคมและสื่อมวลชนว่าไม่ควรให้ความสำคัญกับแกนนำ นปช.ที่มีพฤติกรรมโกหกหน้าด้าน ๆ สร้างเรื่องและพยายามก่อให้เกิดความรุนแรง โดยสื่อมวลชนควรใช้มาตรการแซงชั่นพวกโกหก ไม่ควรเสนอข่าวให้สาธารณชนรับทราบ และขอเรียกร้องไปยังพรรคเพื่อไทย กลุ่มคนเสื้อแดงให้หันมาร่วมกันต่อต้านการทุจริตในทุกระดับจะดีกว่า

ตั้งอนุฯกก.ตรวจสลายม็อบ

ด้านนายสกลธี ภัททิยกุล ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเหตุการณ์การชุมนุม ทางการเมือง เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรม การฯ วันอังคารที่ 12 พ.ค. เวลา 13.30 น. ที่ประชุมจะมีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ 3 ชุด คือ คณะอนุกรรมการตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คณะอนุกรรมการรับฟังข้อมูลข่าวสาร และคณะอนุกรรมการจัดทำข้อสรุปเพื่อเสนอต่อรัฐสภา โดยในคณะอนุกรรมการตรวจสอบเหตุการณ์ อาจจะมีการแยกย่อยออกเป็นการตรวจสอบเหตุการณ์ในแต่ละจุด เช่น ที่พัทยา ที่กระทรวงมหาดไทย เพื่อให้ครอบคลุมข้อมูลทั้งหมด สำหรับผู้ที่จะเข้าร่วมเป็นคณะอนุกรรมการฯ ขณะนี้ยังไม่มีการทาบ ทามบุคคลภายนอก โดยคณะกรรมการทุกคนเข้าใจดีว่าจะต้องเสียสละเพื่อพิสูจน์ความจริง

เสื้อแดงมาตามนัดคึกคัก

ขณะเดียวกันความเคลื่อนไหวของกลุ่ม นปช. ที่จัดงานชุมนุมหัวข้อ “ความจริงวันนี้ ใครทำร้ายประเทศไทย” ที่บริเวณลาน กว้างใกล้วัดไผ่เขียว เขตดอนเมือง บรรยากาศ เริ่มคึกคักตั้งแต่ช่วงสาย มีพ่อค้าแม่ค้ามาจับจองขายอาหาร น้ำดื่ม เสื้อยืดสีแดง และของที่ระลึก รอบ ๆ พื้นที่การชุมนุม ส่วนบรรดาแนวร่วม นปช. จากพื้นที่ต่าง ๆ ทยอยเดินทางมาเป็นจำนวนมากเพื่อจับจองพื้นที่ เกือบทั้งหมดยังคงสวมใส่เสื้อแดงพร้อมสัญลักษณ์หัวใจตบและตีนตบติดตัวมา อย่างครบครัน เมื่อมาถึงต่างพากันจับกลุ่มพูดคุยสอบถามสารทุกข์สุกดิบแลกเปลี่ยน ความคิดเห็นหลังเกิดเหตุสลายการชุมนุมช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา นอกจากนี้บางกลุ่มก็เดินชมภาพเหตุการณ์และวีซีดีสลายการชุมนุมช่วงสงกรานต์ ที่มีการเปิดให้ชมตามเต็นท์

ฝนถล่มเล่นงานเปียกโชก

ต่อมาเวลา 15.20 น. ก่อนที่จะมีการเปิดเวทีปราศรัยในเวลา 16.00 น. ได้เกิดพายุฝนตกลงมาอย่างหนัก ส่งผลทำให้บรรดาผู้ชุมนุมต่างหลบเข้าไปอยู่ตามเต็นท์ที่ตั้งเรียงรายอยู่รอบ ๆ พื้นที่เวทีปราศรัย บางกลุ่มก็หนีเข้าไปหลบฝนในพื้นที่วัดไผ่เขียว แต่ผู้ชุมนุมจำนวนมากพกพาร่มและเสื้อกันฝนมาด้วยก็ยืนปักหลักอยู่หน้าเวที ปราศรัย อย่างไรก็ดีพายุฝนกระหน่ำตกลงมาอยู่นานเกือบ 1 ชม. จนทำให้ลานกว้างเต็มไปด้วยน้ำเจิ่งนองไปหมด บรรยากาศจึงเต็มไปด้วยความทุลักทุเล แนวร่วม นปช. ต่างเปียกปอนกันถ้วนหน้าต้องลุยน้ำย่ำโคลนเข้ามาในพื้นที่การชุมนุม ส่วนเส้นทางการเดินทางจะเข้ามาบริเวณชุมนุมทั้งถนนแจ้งวัฒนะ และถนนสรงประภา เขตดอน เมือง การจราจรช่วงเย็นค่อนข้างติดขัด

ตร.อัดเทปแกนนำปราศรัย

ด้าน พล.ต.ต.สาโรจน์ พรหมเจริญ ผบก.น.2 พร้อมด้วย พ.ต.อ.ณรงค์ฤทธิ์ พรหมสวัสดิ์ ผกก.สน.ดอนเมือง ได้นำกำลังตำรวจ 3 กองร้อย จำนวน 450 นาย มาคอยตั้งจุดตรวจอาวุธอย่างเข้มงวด ทั้งบริเวณถนนแจ้งวัฒนะ และดอนเมือง เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยของการชุมนุม นอกจากนี้ยังได้จัดเจ้าหน้าที่คอยบันทึกการปราศรัยของบรรดาแกนนำ นปช. ที่ได้รับการประกันตัวออกมาอย่างละเอียดเพื่อนำไปตรวจสอบว่ามีการฝ่าฝืนคำ สั่งศาลด้วยหรือไม่ ขณะที่บรรดาแกนนำ นปช. เดินทางมาอย่างพร้อมเพรียงทั้ง นายวีระ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายก่อแก้ว พิกุลทอง นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ฯลฯ ในช่วงที่ฝนตกบรรดาแกนนำก็ไม่ได้หนีไปไหนขึ้นมาบนเวทีท่ามกลางเสียงปรบมือ ให้กำลังใจของผู้ชุมนุม

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกนนำยืนยันจะนำภาพเหตุการณ์ของนายกฯที่กระทรวงมหาด ไทยอีกมุม ซึ่งสื่อมวลชนยังไม่เคยนำเสนอออกมาเปิดเผยให้ผู้ชุมนุมรับรู้ รวมทั้งจะนำเรื่องการเสียชีวิตของพลทหารอภินพ เครือสุข ภายในห้องน้ำบ้านพักแม่ทัพภาคที่ 1 ขึ้นมาปราศรัยด้วยเช่นกัน

“ตู่” เพิ่มค่าหัวเสื้อแดงเทียม

นายจตุพร เปิดเผยว่า สาเหตุที่ต้อง จัดงานครั้งนี้เพื่อต้องการทำความจริงให้ปรากฏเพราะคนเสื้อแดงถูกจัดฉากใส่ ร้ายในเหตุการณ์วันที่ 13 เม.ย. นอกจากนี้เชื่อว่าที่กระทรวงมหาดไทยนายกฯมีการสับเปลี่ยนรถนั่งโดยใช้เวลา เพียง 1 นาที ทั้งนี้หากรัฐบาลยังจะมีการบิดเบือนต่อไปก็จะทำให้คนเสื้อแดงไปรวมตัว ชุมนุม หน้าทำเนียบฯเร็วยิ่งขึ้น ส่วนกลุ่มเสื้อแดง 21 คนที่ถูกออกหมายจับคดีทุบรถนายกฯนั้น ผู้ที่ ยังไม่ไปมอบตัวขอให้ไปมอบตัวด้วย เพราะเชื่อ มั่นคนที่ยังไม่กล้ามอบตัวนั้นเป็น “แดงเทียม” มีนายทหารเข้าไปร่วมด้วย หากใครทราบเบาะแสก็ขอให้รีบแจ้งมาจะเพิ่มรางวัลจาก 5 หมื่นเป็น 1 แสนบาท ทั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯถึงจะไม่ได้โฟนอินแต่ก็ได้ฝากแกนนำให้ช่วยดูแลการชุมนุมอย่าให้ เกิดความรุนแรง รวมทั้งขอให้ดูแลความปลอดภัยด้วย

“เพชรวรรต” โผล่ปลอดภัย

ส่วนกรณีที่กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ได้ออกอากาศทางวิทยุ 92.5 เมกะเฮิรตซ์ ให้ทุกคนช่วยติดตามหานายเพชรวรรต วัฒนพงษ์ศิริกุล แกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ที่ได้หายตัวไปตั้งแต่วันที่ 8 พ.ค. ขณะออกไปตัดผมแล้วถูกคุมตัวไปสอบในกรุงเทพฯนั้น ล่าสุด น.ส.กัญญาภัค มณีจักร หรือดีเจอ้อม เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันที่ 10 พ.ค. นายเพชรวรรต ได้โทรศัพท์มายังวิทยุ 92.5 เมกะเฮิรตซ์ พูดออกอากาศกับกลุ่มคนเสื้อแดงเชียงใหม่ว่า ตอนนี้ปลอดภัยทุกอย่างเพิ่งได้รับการปล่อยตัวเมื่อช่วงตี 1 ที่ผ่านมา แต่ตอนนี้ติดปัญหาสุขภาพเพราะโรคหัวใจขอพักผ่อนก่อนและจะรีบเดินทางกลับ เชียงใหม่ทันทีเพราะอยู่กรุงเทพฯคงไม่ปลอดภัย และขอขอบคุณพี่น้องเสื้อแดงเชียงใหม่ที่เป็นห่วง ส่วนเรื่องการหายตัวไปนั้นเมื่อกลับมาถึง จ.เชียงใหม่ จะเล่าให้ฟังทุกอย่าง

ตร.ภาค 5 เต้นสั่งตรวจสอบ

ส่วนที่ห้องประชุมชั้น 1 ศูนย์ความมั่นคง สำนักงานตำรวจภูธรภาค 5 อ.เมือง จ.เชียง ใหม่ พล.ต.ต.บรรฑป สุคนธมาน รอง ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย พ.ต.อ.พงษ์สักก์ เชื้อสมบูรณ์ รอง ผบก.หน.ศูนย์ความมั่นคง บช.ภ.5 และ พ.ต.อ. ศราวุธ จันทรประเสริฐ ผกก.กลุ่มงานความมั่นคง ได้ร่วมกันแถลงข่าวกรณีนายเพชรวรรต แกนนำ กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ถูกอุ้มแล้วได้รับการปล่อยตัวมาแล้วนั้น พล.ต.ต.บรรฑป เปิดเผยว่า ทาง พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผบช.ภ.5 ได้สั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดที่เกิดขึ้นหากเป็นเรื่องจริงก็รีบ ติดต่อให้นายเพชรวรรต ผู้เสียหายมาแจ้งความเพื่อติดตามจับกุมกลุ่มที่อุ้มตัวไปมาดำเนินคดีตาม กฎหมาย.

No comments:

Post a Comment