Monday, May 11, 2009

ร้อยวันแรก,ถึงเวลาตรวจการบ้านอภิสิทธิ์

มีข่าวพาดหัวขึ้นหน้าหนึ่งกรุงเทพธุรกิจ วันก่อนว่า คุณโอฬาร ไชยประวัติ อดีตรองนายกฯ ประเมินว่า 3 เดือนของการทำงานของรัฐบาล คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในแง่ปัญหาเศรษฐกิจนั้นได้แค่เกรด ซี สอบผ่าน แต่ผ่านอย่างเฉียดฉิว

บอกว่า จีดีพี หรือผลผลิตมวลรวมไตรมาสแรก ส่อติดลบสูงถึง 6% หรืออาจจะถึง 7% บอกว่า 100 วันของคุณอภิสิทธิ์นั้น ไม่ค่อยจะน่าประทับใจเท่าไหร่

เช้าวันที่ 11 พฤษภาคม ก็เช่นกัน ไปสำรวจความคิดเห็นของนักธุรกิจ ผลปรากฏว่า นักธุรกิจ 100 คน ให้คะแนนคุณอภิสิทธิ์ 100 วัน น่าพอใจ โดยให้คะแนนนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ ถ้าเต็ม 5 ได้ 4.41 รัฐมนตรีคลัง คุณกรณ์ จาติกวณิช เต็ม 5 ได้ 3.81 แสดงว่าความเห็นต่างกัน คุณโอฬาร ไชยประวัติ บอกว่า ได้แค่เกรด ซี ไม่ถึงกับตก แต่ไม่น่าพอใจ

ขณะเดียวกัน ถามนักธุรกิจ นักธุรกิจส่วนใหญ่มองว่ารัฐบาลชุดนี้ 100 วันที่ผ่านมานั้น ทำอะไรหลายเรื่องที่น่าพอใจ

คะแนนสูงสุด การมองต่างกันเป็นเรื่องปกติ แต่ความจริงแล้วควรที่จะส่งเสริมให้มีการถกแถลงกันอย่างกว้างขวาง ประเมินว่ารัฐบาลของคุณอภิสิทธิ์ประสบความสำเร็จตรงไหน ประสบความล้มเหลวในประเด็นใด และจะต้องทำอะไรจากนี้ไปอีก

ไม่ใช่เพียงแต่นักวิชาการหรือรัฐบาลเท่านั้น แต่จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเอาภาคเอกชนเข้ามาเพื่อที่จะประเมินของจริง ดูจากผลงานไม่พอ ดูจากการประเมินของฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายวิชาการไม่พอ เอาเข้าจริงๆ ต้องดูที่เรียลเซคเตอร์ หรือภาคที่มีเนื้อหากระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชน และต่อดัชนีของเศรษฐกิจอย่างแท้จริง

ความจริงที่คุณโอฬารวิพากษ์ว่าไม่ผ่าน วิพากษ์ว่าไม่น่าพอใจนั้น น่าจะกระตุ้นให้เกิดการถกเถียง ให้เกิดการวิเคราะห์กันอย่างรอบด้าน
เพราะสิ่งที่รัฐบาลอภิสิทธิ์จำเป็น จะต้องรู้อย่างยิ่งก็คือว่า ยังมีช่องว่าง ยังมีสิ่งที่ต้องทำอะไรอีกมากมายอย่างไร เพราะนี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของความพยายามจะแก้ปัญหา วิกฤติยังอยู่กับเราอย่างชัดเจน

No comments:

Post a Comment