Wednesday, May 13, 2009

เลขากกต.เผยมีคนขอจดแจ้งจัดตั้งพรรคพันธมิตรแล้ว

คมชัดลึก :เลขากกต.เผย มีคนขอจดแจ้งจัดตั้งพรรคพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยแล้ว เจ้าหน้าที่ปิดกันพันละวัน อ้างยังให้ไม่ได้ เพราะอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการกกต.กล่าวถึงกระแสข่าวที่กลุ่มพันธมิตรประชาชน เพื่อประชาธิปไตยยื่นคำร้องขอจัดตั้งพรรคการเมืองว่า สำนักกิจการพรรคการเมืองได้รับการประสานขอจดแจ้งตั้งพรรคการเมือง โดยใช้ชื่อ พรรคพันธมิตรประชาชน เพื่อประชาธิปไตย ชื่อย่อภาษาไทย พ.ป.ป.ชื่อย่อภาษาอังกฤษ PAD โดยได้ยื่นขอจดทะเบียนเมื่อวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบสมาชิกภาพและหลักเกณฑ์ข้อบังคับพรรค นโยบายพรรคให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน ซึ่งเมื่อตรวจสอบเรียบร้อยจะนำเสนอนายทะเบียนพรรคการเมือง เพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุม กกต . เพื่อพิจารณารับรองต่อไป อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดอย่างอื่นได้ เนื่องจากฝ่ายกิจการพรรคการเมืองยังไม่ได้มีการตอบรับอย่างเป็นทางการ

เมื่อถามว่า ได้ตรวจสอบถึงกระแสข่าวเรื่องกลุ่มพันธมิตรเตรียม ซื้อหัวพรรคประชาภิวัฒน์และพรรคเทียนแห่งธรรมหรือไม่ นายสุทธิพล กล่าวว่า เราจะไปว่าเขาซื้อหัวพรรคไม่ได้ เพราะในหลายพรรคที่มีการจัดตั้งแล้ว ซึ่งบางพรรคอาจจะมีการประชุมเปลี่ยนแปลงข้อบังคับพรรคใหม่ และมีการประชุมตามระเบียบของกกต.ทางเราก็มีหน้าที่ตรวจสอบว่า มีการกระทำที่ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ซึ่งถ้าเขาทำถูกต้องก็สามารถที่จะยื่นเรื่อง เข้ามาเพื่อให้นายทะเบียนพิจารณาว่าจะตอบรับหรือไม่

ต่อข้อถามที่ว่า บุคคลที่เคยล้มละลายหรือมีคดีความติดตัว สามารถมานั่งเป็นกรรมการบริหารพรรคได้หรือไม่ นายสุทธิพล กล่าวว่า ต้องไปดูข้อกฎหมายและข้อบังคับพรรค ซึ่งต้องเป็นสมาชิกพรรคการเมืองเพียงพรรคเดียว ยืนยันว่าการตรวจสอบของกกต.ยึดหลักของกฎหมาย จะไม่ทำเพื่อให้ประโยชน์พรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งเป็นพิเศษ และปฏิบัติกับทุกพรรคการเมืองเท่าเทียมกัน

ส่วนการตั้งพรรคดังกล่าวอาจถูกมองว่าเป็นการฮั้วกันทางการเมืองหรือเป็นสาขา ให้พรรคประชาธิปัตย์ นายสุทธิพล กล่าวว่า ต้องดูว่าถ้ามีการร้องเรียนเข้ามาหรือความปรากฏว่าขัดต่อกฎกติกา เราก็ต้องดำเนินการตรวจสอบ

นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต. กล่าวว่า เบื้องต้นเท่าที่ทราบชื่อพรรคพันธมิตรฯ คงต้องรอการตรวจสอบจากทางสำนักกิจการพรรคการเมืองก่อนว่าจะให้ใช้ชื่อนี้ได้ หรือไม่ ทั้งนี้การตั้งชื่อพรรคจะต้องไม่เป็นการสร้างความสับสน หรือทำให้ประชาชนสำคัญผิด และต้องไม่ก่อให้เกิดความแตกแยกในเรื่องเชื้อชาติหรือศาสนา ไม่เป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐ และไม่ขัดต่อกฎหมาย หรือความสงบเรียบร้อยของประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังมีกระแสข่าวว่ากลุ่มพันธมิตรได้ยื่นเรื่องขอจัดตั้งพรรคการเมืองโดยใช้ชื่อว่า พรรคพันธมิตรประชาชน เพื่อประชาธิปไตย ผู้สื่อข่าวได้พยายามขึ้นไปสอบถามถึงรายละเอียดการจดทะเบียน อาทิ รายชื่อหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และกรรมการบริหารพรรค โลโก้พรรค แต่เจ้าหน้าที่ฝ่ายกิจการพรรคการเมืองได้ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูล โดยอ้างว่าขณะนี้ฝ่ายกิจการพรรคการเมืองยังไม่ตอบรับการจดแจ้งพรรคพันธมิตรฯและอยู่ระหว่างการตรวจสอบของนายทะเบียนพรรคการเมือง จึงยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้ในตอนนี้

No comments:

Post a Comment