Wednesday, May 20, 2009

สื่อเชิญเพื่อไทย-ปชป.-บ้าน111แข่งบอล21พ.ค.

สื่อสายการเมืองจัดบอล7คนนัดพิเศษ เชิญ เพื่อไทย-ปชป.-บ้านเลขที่111 ฟาดแข้งพรุ่งนี้ "นายกฯ"ขอบคุณ ทิ้งทวงปิดสภา อ้อนช่วยหนุนสิ่งที่เป็นประโยชน์กับ ปชช. ด้าน ปธ.สภาฯวอนให้สามัคคีกัน อวยพรให้ ส.ส.ทุกคนโชคดี "กำนัน-ผญบ."เฮสภารับร่างกม.ให้คงสถานะพร้อมตั้งกมธ.พิจารณา “ผู้สูงอายุ” เก้อ หลัง สภาชะลอ ผ่านวาระสาม

ผู้สื่อข่าว รายงานว่าในวันพฤหัสบดีที่ 21 พ.ค. เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป จะมีการแข่งขันฟุตบอล 7 คนนัดพิเศษภายใต้ชื่อ “ฟุตบอลรักกันไว้เถิด”ชิงถ้วยรางวัลของนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ซึ่งจะเป็นการแข่งขันระหว่างทีมสื่อมวลชน ภาคสนามสายการเมือง ทีมพรรคประชาธิปัตย์ ทีมพรรคเพื่อไทย และทีมบ้านเลขที่ 111 (อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย) โดยจะใช้สนามหญ้าเทียมของแฮปปี้สปอร์ตคลับ ซ.รัชดาภิเษก18

ทั้งนี้ฟุตบอลนัดดังกล่าวริเริ่มโดยกลุ่มสื่อมวลชน ภาคสนามที่มีวัตถุประสงค์ของการแข่งขันนอกจากจะเพื่อสุขภาพของผู้เล่นแล้ว ยังเป็นการสร้างสรรค์บรรยากาศของความสมานฉันท์ในบ้านด้วยการนำกลุ่มการเมือง 2 พรรคใหญ่มาทำกิจกรรมร่วมกันด้วย

"นายกฯ"ขอบคุณทิ้งทวนปิดสภา

เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 20 พฤษภาคม ภายหลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรลงมติรับหลักการวาระแรกในร่างพ.ร.บ.ลักษณะ ปกครองท้องที่ นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานที่ประชุมได้ให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวความในใจกับสมาชิก

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ขอขอบคุณสมาชิกทุกคนที่ทำงานร่วมกันมาตลอดสมัยประชุมสภา ทำให้มีงานหลายอย่างปรากฏออกไป รัฐบาลได้ขอความกรุณาจากสมาชิกในเรื่องการพิจารณากฎหมายและเรื่องอื่น ๆ หวังว่าสมาชิกจะช่วยกันสนับสนุนสิ่งที่เป็นประโยชน์กับประชาชนต่อไป

จากนั้นก่อนที่รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจะอ่านพระบรมราชโองการปิดสมัย ประชุมสภาสมัยสามัญทั่วไป และปิดประชุมเวลา 21.15 น. นายชัยกล่าวขอบคุณสมาชิกที่ให้ความร่วมมือในการประชุมวันนี้ด้วยบรรยากาศที่ ดี หวังว่าความร่วมมือของสมาชิกและรัฐบาลในสมัยประชุมหน้าจะดียิ่งขึ้นไป ขอขอบคุณนายกฯ และรัฐมนตรีที่มารับฟังการอภิปรายในสภาและตอบกระทู้ถามแต่ขอให้ปฏิบัติ หน้าที่เข้มแข็งกว่าสมัยประชุมนี้ ขอให้นายกฯ กำชับรัฐมนตรีให้มาตอบกระทู้ถามไม่ต้องให้สภารออย่างที่ผ่านมา ขอให้สมาชิกทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน มีความสมัครสมานสามัคคีกัน ขอให้ทุกคนโชคดี

กำนัน-ผญบ."เฮสภารับร่างกม.ให้คงสถานะ

เมื่อเวลา18.45น.ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีพ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานการประชุม ซึ่งที่ประชุมมีมติเลื่อน ร่างพ.ร.บ.การปกครองท้องที่ ที่เสนอโดยนายเชิดชัย วิเชียรวรรณ ส.ส.อุดรธานี พรรคภูมิใจไทยและร่างฉบับที่นายอำนวย คลังผา ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย และนายยุคล ชนะวัฒน์ปัญญา ส.ส.ชลบุรี พรรคประชาธิปัตย์ เสนอขึ้นมาพิจารณาทันที

โดยมีสาระสำคัญของร่างเหมือนกันคือไม่ให้การยกเลิกตำแหน่ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เว้นแต่ท้องที่ที่มีความเจริญที่สามารถปฏิบัติหน้าที่แทนได้ด้วยเหตุผลที่ บุคคลในตำแหน่งดังกล่าวมีความใกล้ชิดกับราษฎรในการปฏิบัติตามตามกฎหมายและ นโยบายของรัฐ และเป็นผู้ช่วยเหลือรัฐ โดยเฉพาะการเป็นผู้ประสานงานระหว่างส่วนภูมิภาคและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และยังทำหน้าที่เป็นคนกลางในการไกล่เกลี่ยประนีประนอมความขัดแย้งในท้องที่ ด้วย

อย่างไรก็ตามมีส.ส.หลายคนทั้ง น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย และนายนิพนธ์ บุญญามณี ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ และนายชำนิ ศักดิเศรษฐ ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ได้อภิปรายท้วงติงว่า หากรับหลักการไปแล้วอาจเกิดปัญหาตามมาเหมือนพ.ร.บ.ผู้สูงอายุ ที่อาจเกี่ยวเนื่องกับกฎหมายการเงิน เสมือนหนึ่งกับการเขียนเช็คเปล่าไว้ จึงสมควรต้องเสนอปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.เทศบาลควบคู่กันไปด้วยเนื่องจาก พ.ร.บ.เทศบาลได้ระบุให้ตำแหน่งกำนันผู้ใหญ่บ้านสิ้นสุดลงเมื่อมีการยกระดับ ขึ้นเป็นเทศบาล

ทั้งนี้หลังอภิปรายใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง ที่ประชุมได้ลงมติรับหลักของร่างทั้ง 3 ฉบับ ด้วยเสียง 264 ต่อ 4 งดออกเสียง 10 ไม่ลงคะแนน 12 และมีมติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ 36 คนพิจารณาแปรญัตติตามข้อบังคับต่อไป

“ผู้สูงอายุ” เก้อ หลัง สภาชะลอ ผ่านวาระสาม

ช่วงบ่าย ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการปฏิบัติต่ออากาศยานที่กระทำผิดกฎหมายและร่าง พ.ร.บ.การเดินอากาศ ที่คณะรัฐมนตรี เสนอ ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญไปพิจารณาแปรญัตติต่อไปและที่ประชุมยังลงมติเห็น ชอบผ่านร่าง พ.ร.บ. 2 ฉบับในวาระที่สอง และวาระที่สาม ตามที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จสิ้น คือร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองการดำเนินงานของสถาบันความร่วมมือเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจลุ่มน้ำ โขง และร่าง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลจังหวัดที่อำเภอพระประแดง จ.สมุทรปราการ

จากนั้น ที่ประชุมได้พิจารณาให้ความเห็นชอบในวาระที่สองของ ร่าง พ.ร.บ.ผู้สูงอายุ ตามที่คณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาเสร็จแล้ว โดยมีสาระสำคัญในการให้จ่ายเงินเบี้ยยังชีพให้แก่ผู้สูงอายุ 60 ปีเป็นต้นไป เป็นรายเดือนอย่างทั่วถึง โดยคณะกรรมาธิการ ให้ข้อสังเกตเห็นว่า ร่างดังกล่าว มีผลให้รัฐต้องจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมเพื่อดำเนินการในการจ่ายเบี้ยยังชีพ ให้แก่ผู้สูงอายุอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม จึงเห็นว่าทำให้มีลักษณะเป็นร่าง พ.ร.บ.เกี่ยวด้วยการเงินตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 143 (2)จึงเสนอให้ประธาน ส่งร่างให้ที่ประชุมร่วมกันของประธานสภาและประธานคณะกรรมาธิการสามัญทุกคณะ เป็นผู้วินิจฉัย เพื่อดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 144 และข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนฯข้อ 126 ต่อไป

หลังจากสมาชิกอภิปรายในขั้นแปรญัตติอย่างกว้างขวางเสร็จสิ้นและให้ความ เห็นชอบวาระที่สองแล้ว ปรากฏว่า นายสามารถ แก้วมีชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ในฐานะทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้วินิจฉัยเห็นว่า ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว น่าจะเกี่ยวกับการเงิน จึงให้ชะลอการพิจารณาในวาระที่สาม และจะเสนอให้ประธานสภาผู้แทนฯเรียกประชุมประธานคณะกรรมาธิการสามัญประจำสภา เพื่อวินิจฉัยอีกครั้งหนึ่ง หากวินิจฉัยว่าเกี่ยวข้องกับการเงินจะส่งให้นายกรัฐมนตรี ลงนามรับรอง แต่ถ้าไม่เกี่ยวข้องจะให้ที่ประชุมสภาได้ลงมติในวาระที่สามต่อไป

No comments:

Post a Comment