Sunday, May 17, 2009

อภิสิทธิ์พบพิธีกรรายการ"ผู้หญิงถึงผู้หญิง"

คมชัดลึก : นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับพิธีกรรายการ"ผู้หญิงถึงผู้หญิง" ในรายการ"เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์" ถึงชีวิตส่วนตัวโดยเฉพาะอย่างยิ่งคำถาม"นายกฯกลัวภริยาหรือไม่" วันที่ 17 พ.ค.นี้

พิธีกร สวัสดีค่ะ ต้องกราบสวัสดีท่านด้วยนะคะ พวกเรา 4 พิธีกรรายการผู้หญิงถึงผู้หญิง ปุ้ย พิมลวรรณ นะคะ ไก่ มีสุข ค่ะ นีน่า กุลนัดดา ค่ะ และกาละแมร์ พัชรศรี เบญจมาศ ค่ะ วันนี้พวกเรา 4 คนเป็นเกียรติอย่างยิ่งค่ะที่ได้มาพูดคุยและสัมภาษณ์นายกฯ ในวันนี้ เพราะฉะนั้นวันนี้พวกเรามากันถึง 4 คน คำถามก็อาจจะเยอะกว่าปกติสักหน่อยนะคะ และบรรยากาศแบบสบาย ๆ เพราะฉะนั้นอาจจะรบกวนท่านนายกฯ อาจจะตอบแต่ละคำถามอย่างกระชับ ๆ นะคะ เพราะว่าคำถามท้าย ๆ นี้คนทางบ้านฝากมา ถ้าไม่ถามนี่กลับบ้านเองไม่ได้เลยทีเดียว โดยเฉพาะเรื่องราวส่วนตัวและเรื่องครอบครัวนั่นเองค่ะ

พิธีกร ส่วนใหญ่ก็จะเป็นคำถามที่คนทางบ้านฝากมาด้วยเหมือนกันนะคะ อย่างเรื่องแรกนี้ก็ในฐานะที่รายการเรา เน้นหนักเนื้อหาสาระไปทางเรื่องของผู้หญิงและเด็กค่ะ และดิฉันเองในฐานะเป็นตัวแทนคุณแม่คนหนึ่งนะคะ อยากจะทราบเรื่องของการศึกษา ซึ่งเมื่อสักครู่ก็ทราบว่าท่านได้พูดคุยไปแล้วบางส่วน แต่ว่าในความเป็นจริงค่ะ เราต้องยอมรับว่าในความเป็นจริงในเรื่องของการเรียนฟรีนี้ ยังคงมีปัญหาอยู่

นายกรัฐมนตรี ใช่ครับ ผมก็คาดการณ์เอาไว้ตั้งแต่ต้นนะครับ ว่าต้องมีปัญหาอยู่ เพราะว่าก็เป็นปัญหาในเรื่องของงบประมาณ เป็นปัญหาของการบริหารของโรงเรียนนะครับ ซึ่งค่อนข้างน่าสนใจนะครับ ว่าค่าใช้จ่ายมีอะไร แต่ว่าเราก็พยายามจัดให้มากที่สุดนะครับ อย่างที่ว่าไปแล้วนี้ อุปกรณ์การเรียนอะไรต่าง ๆ ทีนี้ถ้ามันมีขลุกขลักมีอะไรก็ขอให้แจ้งมา เราจะได้ปรับปรุงแก้ไขต่อไป และเราไม่ได้ทำเฉพาะส่วนนี้นะครับ ตอนนี้นมโรงเรียน อาหารกลางวัน ก็อนุมัติเพิ่มเติมขึ้นให้ครอบคลุมให้หมด อาหารกลางวันก็เพิ่มจาก 10 บาทเป็น 13 บาท และตอนนี้ก็ให้ครบทุกคนนะครับ แต่ว่าก็กำลังประสานกับทางท้องถิ่นด้วยในเรื่องของงบประมาณที่จะทำให้ได้ ในช่วงของปีการศึกษาหน้า

พิธีกร ท่านพุดถึงเรื่องของค่าใช้จ่ายแอบแฝง ซึ่งเรื่องของค่าเล่าเรียนผู้ปกครองบางท่านเขียนจดหมายมานี่นะคะ อย่างเช่นว่าตอนนี้ก็ไม่ได้ลดลงไปเลย และไม่ทราบว่าเรื่องค่าใช้จ่ายแอบแฝงที่ท่านพูดถึงนี้ท่านหมายถึงค่าบำรุง การศึกษาต่าง ๆ ด้วยหรือเปล่าคะ

นายกรัฐมนตรี คือคำว่าแอบแฝง ที่ต้องใช้คำนี้เพราะว่าแต่ละโรงเรียนรู้สึกว่าจะมีวิธีการไม่เหมือนกัน เราก็จะได้รับเรื่องร้องมาว่าบางทีบางคนบอกค่าน้ำค่าไฟ บางคนบอกค่าอะไร คงต้องแยกแยะ ถ้ามันจริง ๆ แล้วถ้ามันเป็นเรื่องของการดำเนินการตามปกตินี้อย่างนี้ถือว่าทำไม่ได้ ไม่อย่างนั้นก็หลอกกัน เพราะฉะนั้นถ้าเป็นอย่างนี้ ถ้าแจ้งข้อมูลมา กระทรวงจะเข้าไปดำเนินการ แต่ว่าถ้าสมมติว่ามีหลักสูตรพิเศษ เรียนพิเศษ เช่น ไปจ้างชาวต่างประเทศมา และก็ไม่ได้บังคับ และถือว่าในหลักสูตรปกติก็มีสอนภาษาอังกฤษอยู่แล้วอย่างนี้ ถ้าอย่างนี้จะเก็บสำหรับคนที่ไปเรียนนี้ก็ทำได้ เพราะว่าเราก็ถือว่าไม่ได้ปิดกั้น ไม่อย่างนั้นก็กลายเป็นว่าเรียนฟรีไปปิดกั้นไม่ให้ผู้ที่เขาอยากจะทำอะไร โครงการอะไรเพิ่มเติมเลย จะทำไม่ได้ ตอนนี้ กทม. ซึ่งเขาทำเรื่องเรียนฟรีมาก่อน และผมก็ไปพบกับผู้ปกครอง มีผู้ปกครองจำนวนหนึ่งเขาบอกว่าเขามีปัญหาตอนบ่าย คือโรงเรียนเลิกเร็วไปนิดหนึ่ง สำหรับคุณแม่ที่ทำงานใช่ไหมครับ ก็ไปรับไม่ทัน เขาก็บอกอย่างนี้เขาอยากให้โรงเรียนจัด จะเป็นเรียนพิเศษ หรือจัดให้อยู่ทำการบ้านด้วยกัน หรือจะให้วิ่งเล่นในโรงเรียนก็ได้ แต่ว่ามีครูดูแลอยู่ บอกอย่างนี้ถ้าจะเก็บเงิน ไม่ว่า เขาถือว่าไม่ใช่เรื่องของ....พื้นฐานก็แล้ว เพราะฉะนั้นแนวจะเป็นอย่างนี้ ทีนี้ก็อย่างว่าละครับหลาย ๆ เรื่องเส้นแบ่งก็คงไม่ขาว ดำ แต่ว่าก็ยินดีและเปิดช่องทาง ทางฝั่งร้องเรียน 1579 ....ก็ยินดีที่จะติดตามเรื่องนี้ต่อไป

พิธีกร เรื่องของมาตรฐานของโรงเรียนค่ะ ท่านบอกว่าตอนนี้เรียนฟรีแล้ว และถ้าเกิดว่าคงไม่มีคุณพ่อคุณแม่คนไหนอยากจะให้ลูกไปเรียนไกลจากที่บ้านมาก เพราะไม่อยากให้ลูกเหนื่อยใช่ไหมคะ แต่ว่ามีเรื่องของมาตรฐานแต่ละที่ไม่เหมือนกัน ท่านบอกว่าบ้านอยู่แถวเกษตร ก็ให้เรียนโรงเรียนแถวนั้นสิ แต่บางทีคุณพ่อคุณแม่แต่ละคนมาตรฐานไม่เหมือนกัน ก็มองว่าโรงเรียนนี้คุณภาพหรือมาตรฐานไม่เหมือนกับโรงเรียนที่เขาอยากจะให้ ลูกเข้าไปเรียนน่ะค่ะท่าน

นายกรัฐมนตรี อันนี้เรื่องใหญ่เลยนะครับ และก็หลังจากเรื่องของเรียนฟรีนี้ เรื่องของการที่จะแก้ไขในเชิงคุณภาพ จะเป็นงานหนักมาก ผมก็เพิ่งไปเปิดสัมมนาเรื่องการปฏิรูปรอบสอง ซึ่งก็อยากจะเน้นในเรื่องของคุณภาพการเรียนการสอน เพราะว่านี่คือหัวใจนะครับ เป็นหัวใจในการจะไปแก้ปัญหาอีกหลายอย่าง ตั้งแต่เรื่องแป๊ะเจี๊ย และไปจนถึงเรื่องว่ามีความวิตกกังวลว่า ถ้าเข้าโรงเรียนไม่ดีแล้ว แอดมิชชั่นเดี๋ยวเข้ามหาวิทยาลัยดี ๆ ไม่ได้ อะไรต่าง ๆ ก็พันกันไปหมด ตรงนี้ก็เป็นเรื่องที่จะต้องใช้เวลาในการที่จะแก้ปัญหา เพราะว่ามันมีทั้งเรื่องความพร้อมทางกายภาพ มีทั้งเรื่องของการพัฒนาครู การกระจายครู อะไรต่าง ๆ

แต่ว่าที่น่าหนักใจ เราคุยอยู่ตรงนี้บางทีอาจจะมองข้ามไปก็คือโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล เพราะว่าตอนหลังมีหลายพื้นที่ โรงเรียนหนึ่งอาจจะเหลือเพียงแค่ 20 - 30 คนนะครับ ทีนี้ พอ 20 - 30 คนนี้ถ้าไปคิดตามเกณฑ์ปกติเขาบอก ครูคนเดียวหรือครูสองคน แต่ว่า 20 - 30 คนนี้หมายความว่ามีตั้งแต่ ป.1 - ป.6 ผมเคยไปที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ครูคนหนึ่งสอน ป.1 - ป.3 อีกคนหนึ่งสอน ป.4 - ป.6 ก็ลำบากมาก ทีนี้ก็ต้องพยายามหาความพอดีก็คือว่า จริง ๆ แล้วในอดีตก็พยายามหลีกเลี่ยงการที่จะไปยุบรวมโรงเรียน แต่ว่าจริง ๆ ถ้าหากว่าการคมนาคมสะดวกขึ้น และมีบริการดูแลนี้ผมคิดว่าอาจจะต้องไปแนวทางนั้น ยกเว้นประเภทที่อยู่บนเขา หรือว่าจะต้องข้ามหุบเขาไปเรียนอะไรต่าง ๆ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง นี่ก็เป็นเรื่องใหญ่ที่กำลังทำอยู่นะครับ ผมเองดูแลเรื่องของการบริหารงานบุคคล ก.ค. ด้วย เอาผลการศึกษามาดูเรื่องว่า จำนวนครู ปัญหาการกระจายครูจะแก้อย่างไร และก็จะคล้าย ๆ กับเรื่องของการขาดแคลนหมอ พยาบาล ตอนนี้กำลังเป็นการทบทวนอยู่

พิธีกร เรื่องของตอบแทนนี้มีส่วนไหมคะ อย่างเวลาครูไปอยู่ที่ไกล ๆ แต่บางทีก็ต้องกินต้องใช้เหมือนกันนะคะ แล้วก็มีไปไกล ครูบางทีก็ไม่ไหวเหมือนกันอย่างนี้เราจะดูแลอย่างไร

นายกรัฐมนตรี ค่าตอบแทนนี้ก็เป็นปัญหาอยู่แล้วในภาคราชการทั้งหมด พูดกันตรง ๆ แต่ว่าเราเข้ามาอยู่ในช่วงที่มีเศรษฐกิจ พอดีการจัดเก็บรายได้ก็ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย อันนี้ทุกคนก็คงเข้าใจอยู่แล้ว เกิดขึ้นทั่วโลก ก็ทำให้ช่วงนี้เราก็ต้องพยายามประคับประคองสถานการณ์กันไป

พิธีกร แล้วเรื่องของจำนวนของคุณครูที่มีอยู่ทั่วประเทศนี้ ท่านนายกฯ คิดว่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องมาตรฐานความรู้ของเด็กไหมคะ เพราะว่ามีการทดสอบ

นายกรัฐมนตรี จริง ๆ แล้วจำนวนครูทั้งหมดนี้ไม่ได้ขาดแคลนมาก ปัญหามีอยู่ 2 เรื่องนะครับ 1. การกระจายไปตามพื้นที่ คือไปกระจุกอยู่ในเมืองใหญ่ ๆ ในที่ ๆ อาจจะมีความเจริญแล้ว 2. คือว่า บางวิชาขาด เพราะฉะนั้นบางทีก็หาครูวิทยาศาสตร์ไม่ได้ ภาษาต่างประเทศไม่ได้ เพราะฉะนั้นก็จะทำสองอย่างนะครับ ในส่วนหลังก็จะมีโครงการเข้มข้นในการที่จะเร่งสร้างความพร้อมให้กับบุคลากร ในบางสาขาวิชา ส่วนการกระจายในขณะนี้เฉพาะหน้าก็คงเป็นเรื่องการบริหารจัดการในระบบราชการ ไป แต่ว่าวันข้างหน้าปัญหาจริง ๆ สิ่งที่เราจะส่งเสริมก็คือว่าให้การผลิตครูเหมือนกับผลิตหมอ พยาบาล ในพื้นที่ขาดแคลน ทำในท้องถิ่นให้ได้ เพราะว่าถ้าเกิดท้องถิ่นเข้ามารับผิดชอบเรื่องนี้ เขาไม่ยอมปล่อยให้คนออกไปจากพื้นที่เขา แต่ว่าถ้าเป็นส่วนกลางเราบอก อย่างหมอใช่ไหมครับ เราบอกตามไปใช้ทุน กี่ปี แต่ไปเสร็จปั๊บก็กลับเข้ามาใหม่ใช่ไหมครับ เพราะว่าเขาต้องเรียนต่อเขาต้องอะไร แต่ว่าถ้าเราสร้างระบบความก้าวหน้าในท้องถิ่นให้ดี ผมเชื่อว่าคนจำนวนมากก็อยากอยู่บ้านตัวเองอยู่แล้ว เราก็จะได้ทำเรื่องนี้ได้ เรื่องนี้ต้องเรียนตรง ๆ ครับต้องใช้เวลา จะคาดหวังว่าปีนี้ปีหน้าทำเสร็จทำได้คงจะเป็นไปได้ยาก

พิธีกร ท่านหมายถึงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วยหรือเปล่าคะ เพราะว่าเด็ก ๆ ก็ไม่ค่อยได้เรียนกัน

นายกรัฐมนตรี 3 จังหวัดฯ ตอนนี้เราก็พยายามที่จะปรับระบบหลายอย่าง เช่น กรณีของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนา ก็มีการสนับสนุนในเรื่องของครูเข้าไป นะครับ และก็มีการสร้างความมั่นใจมากขึ้นว่าถ้าเป็นโรงเรียนรัฐ ก็จะมีการสอนในเรื่องของศาสนา ให้ประชาชนในพื้นที่เขามีความรู้สึกอุ่นใจว่าส่งไปอยู่โรงเรียนรัฐแล้ว วิถีชีวิตของเขา ความเชื่อของเขาได้รับการเคารพ ได้รับการดูแล ขณะเดียวกันสำหรับโรงเรียนสอนศาสนานี้เราก็จะมีโครงการเข้าไปเชื่อมโยงว่า เด็กที่จบที่นั่นก็สามารถที่จะประกอบอาชีพได้ อย่างเอาทางอาชีวะเข้าไปเพื่อทำโครงการเชื่อมโยงเสริมกับเขา

พิธีกร ซึ่งก็สำคัญนะคะ คุยเรื่องการศึกษากันมาเยอะเลย เดี๋ยวคุยเรื่องผู้หญิงต่อบ้าง อย่าว่าแต่คุณผู้ชมเซอร์ไพรส์นะคะที่พวกเรา 4 คนมาอยู่ในทำเนียบรัฐบาล ครั้งแรกเลยท่านนายกฯ ทราบจากทีมงานว่า 4 สาวจะบุกที่นี่ ท่านมีอาการอย่างไรคะ เห็นทีมงานแอบมานินทา

นายกรัฐมนตรี ก็กังวลนิดหน่อยครับ แต่รู้สึกวันนี้ทั้ง 4 ท่านเรียบร้อยผิดปกติ

พิธีกร ก็เกรงใจ รปภ. ด้วย การ์ดท่านมาเยอะกว่าปกตินะคะ ไม่รู้ว่ากลัวอะไรหรือเปล่า บอกว่าจำกัดเขตพวกเราแล้ว แต่ว่าวันนี้ต้องสบาย ๆ เพราะอีกเรื่องหนึ่งที่ได้เล่าข่าวกันมาและก็คิดว่าถ้าวันหนึ่งได้เจอตัว ท่านอยากถาม พรบ. คุ้มครองผู้กระทำความรุนแรงในครอบครัว ตรงนี้ข่าวจากมูลนิธิหลาย ๆ มูลนิธิที่ดูแลเรื่องผู้หญิงก็บอกเองว่า สุดท้ายแล้วเจ้าหน้าที่รัฐก็ไม่มีความรู้ด้านกฎหมายเพียงพอที่จะคุ้มครองพวก เขา พอทะเลาะกันมาปุ๊บ มาถึง สน. ก็ไกล่เกลี่ย จบกลับบ้านก็ไปซ้อมกันต่อ จะช่วยดูแลอย่างไรคะ

นายกรัฐมนตรี คือผมเองกับเพื่อน ส.ส. ทุกพรรคเลยนะครับผลักดันกฎหมายฉบับนี้ และผมก็เข้าไปประสานงานกับองค์กรที่ไปทำงานเรื่องนี้มา ตั้งแต่ก่อนจะมีกฎหมาย จนมีกฎหมายแล้ว ประเด็นก็คือมันคงมีไม่ใช้เฉพาะเจ้าหน้าที่รัฐ สิ่งแรกก็คือว่าในแง่ของสังคมก่อน สังคมเราถ้ามองว่าความรุนแรงในครอบครัวไม่ใช่เรื่องของเรา อันนี้ต้องยอมรับว่ายังมีความรู้สึกอย่างนี้อยู่ เป็นเรื่องของเขาเราอย่าไปยุ่ง เพราะฉะนั้นกฎหมายที่จะทำงานได้ อันแรกก็คือว่า ถ้าเห็นว่าความรุนแรงเกิดขึ้นต้องสามารถที่จะหาทางที่จะชะลอการรุนแรง อันที่หนึ่ง อันที่สอง ขณะเดียวกันก็ต้องไม่หลงประเด็นไปสุดโต่ง คือความรุนแรงที่เกิดขึ้นในครอบครัวเกิดขึ้นกับคนที่เขามีความสัมพันธ์เป็น พิเศษ ถ้าไปเหมือนกับบอกว่าถ้าไปดำเนินคดีแล้วทำเหมือนกับคดีอาญานี้อันนั้นไม่ใช่ สิ่งที่เราต้องการ

สิ่งที่เราต้องการก็คือในที่สุดแล้วก็กลับไปอยู่กันได้ เป็นครอบครัวที่อบอุ่น เพราะฉะนั้นกระบวนการที่ควรจะต้องเกิดขึ้นคือพอเกิดขึ้นแล้ว ไม่ใช่เบื้องต้นคือจะไปลงโทษเขา หาทางทำอย่างไรมาทำความเข้าใจไกล่เกลี่ย ถ้าอารมณ์ยังร้อนกันอยู่ ก็มีบริการอาจจะแยกกันอยู่สักระยะหนึ่งอะไรอย่างนี้ อันนี้คือสิ่งที่ต้องทำ ทีนี้ความพร้อมในแง่ของสถานีตำรวจที่จะทำเรื่องนี้ และความเข้าใจของบุคลากรเรื่องนี้ ผมยอมรับว่าต้องใช้เวลาในการที่จะสร้างขึ้นมา คือบางแห่งก็มี อย่างจะมีสถาบันที่อยู่ในดอนเมืองอย่างนี้ เขามีความพร้อมของเขาแล้ว เขามีห้องมีอะไรต่าง ๆ แต่ว่าคงไม่ใช่ทุกที่ที่มี อันนี้ก็จะทำความเข้าใจกับทางตำรวจต่อไปว่า เราต้องเป็นหนึ่งในโครงการสำคัญที่จะต้องทำ และจริง ๆ โดยในแง่ของกฎหมายของเราก็ดีขึ้นโดยลำดับ เพราะว่าคดีเด็ก คดีผู้หญิงอะไรต่าง ๆ หลัง ๆ เราก็จะมีกระบวนเฉพาะ กระบวนการพิเศษ แต่ว่าต้องช่วยกันสร้างความตื่นตัว ทั้ง 4 ท่านจะมีบทบาท

พิธีกร ในฐานะท่านก็เป็นหัวหน้าครอบครัว เป็นพ่อบ้าน เป็นพ่อของลูก เป็นทั้งสามีด้วย สวมหมวกหลายใบเหลือเกิน ถ้าอยากจะบอกผู้ชาย เพราะดิฉันคิดว่ามันเกิดจากจิตสำนึกของตัวผู้ชายเองที่อยู่ในครอบครัว ในฐานะท่านนี้ถือได้ว่าเป็นแฟมิลี่แมน ครอบครัวตัวอย่างเลยก็ว่าได้ อยากจะฝากบอกอะไรถึงผู้ชาย เรื่องราวเกี่ยวกับการกระทำรุนแรงที่เกิดขึ้นในครอบครัวไหมคะ

นายกรัฐมนตรี คือจริง ๆ ความรุนแรงไม่ว่าจะเกิดกับใครก็ไม่ดีอยู่แล้ว แต่นี่คือคนที่เรารัก คนที่เราตัดสินใจใช้ชีวิตร่วมกัน คนที่เกิดมาจากเรา เพราะฉะนั้นตรงนี้ต้องยิ่งดูแลเป็นพิเศษนะครับ และก็จริง ๆ แล้วความรุนแรงก็นำไปสู่ความรุนแรง ความรักก็นำไปสู่ความรัก เพราะฉะนั้นจริง ๆ ผมเชื่อผู้ชายหรือผู้หญิงทุกคนก็อยากจะอยู่ในบรรยากาศของความรัก ความอบอุ่น และถ้าเราให้เขาก่อน เราก็จะได้สิ่งนี้กลับ

พิธีกร ต้องฝากไว้ ตกลงว่าคือความรุนแรงในครอบครัวท่านไม่มี ท่านไม่ได้ทำ ท่านโดนไหมคะ ไม่โดนนะ เอ๊ะเราถามคำถามผิดหรือเปล่า
นายกรัฐมนตรี ผมโดนต่อว่าต่อขานบ้าง

พิธีกร เป็นเรื่องปกตินะคะ แต่ว่าในแง่มุมที่เราคุยกันก็คือเรื่องของสำนึกใช้เวลา แต่ว่าเรื่องของเจ้าหน้าที่ตอนหลังที่มาดูแลนี้มันมีข่าวว่า เวลาผู้หญิงไปที่ สน. เพื่อแจ้งความ พอผู้ชายมารู้ทีหลัง อ้าว มาแจ้งความเหรอ เขาไกล่เกลี่ยกลับบ้านไปต่อหน้าตำรวจยอมรับ แต่พอกลับบ้านไป เดี๋ยวนี้กล้าแจ้งความเหรอ แล้วก็ไปซ้อมกันต่อ

นายกรัฐมนตรี คือขอทำความเข้าใจอีกครั้งหนึ่งนะครับ ว่าจริง ๆ แล้วอย่าไปมองว่าเป็นเรื่องการแจ้งความเพื่อที่จะว่าไปตามปกติ เพราะเราต้องการที่จะแยกกรณีเหล่านี้ออกมา ขอให้ทุกฝ่ายทำความเข้าใจกันอย่างนี้

พิธีกร อันนี้ก็ให้เข้าใจไป ทีนี้ต่อเรื่องของความรุนแรง ไก่ก็เน้นเรื่องนี้เป็นเฉพาะไปก่อนนะคะ ตอนนี้มีข่าว แต่ว่าคงได้ยินกันมาหลายรอบแล้ว เด็ก ๆ ที่สุดท้ายโดน อันนี้มีข่าวออกมานะคะเป็นการยืนยันจากแหล่งข่าวก่อนนะคะ อย่างจังหวัดสุรินทร์ก็มีล่าสุดที่บอกว่าคุณครูบังคับเด็ก เพื่อที่จะแลกกับเกรดและข่มขืนเขา ทุกวันนี้กลายเป็นว่าเด็ก ๆ อายุน้อยลงที่ถูกกระทำความรุนแรงอย่างปัจจุบัน ในส่วนเด็กจะช่วยดูแลอย่างไรคะ

นายกรัฐมนตรี อันนี้จริง ๆ แล้วคือต้องลงโทษเด็ดขาดนะครับ อันนี้ผมคิดว่าเป็นนโยบายของกระทรวงอยู่แล้ว ผมคิดว่าสิ่งที่บางช่วงในอดีตเราสะท้อนใจ คือพอเกิดข่าวนี้ วันรุ่งขึ้นโทษก็คือโดนย้าย

พิธีกร แค่ย้ายใช่ไหมคะ

นายกรัฐมนตรี ผมก็เคยคิดอยู่ในใจว่าแล้วไม่เห็นใจคนที่

พิธีกร ที่ย้ายไปที่ในพื้นที่นั้นหรือ

นายกรัฐมนตรี เพราะฉะนั้นอันนี้ต้องเด็ดขาดนะครับ เพราะว่าไม่มีเหตุผลอะไรเลยที่จะไปบรรเทาโทษหรืออะไร และเราต้องพยายามทำให้สถานที่ศึกษาในพื้นที่มั่นใจของผู้ปกครองและเด็กให้ ได้

พิธีกร อันนี้เป็นเรื่องเด็ดขาดที่ต้องจัดการนะคะ อีกสักนิดหนึ่งสำหรับบุคลากร พูดถึงบุคลากร

นายกรัฐมนตรี ขอความเป็นธรรมนิดหนึ่งนะครับ พวกนี้ผมจะเคยพูดเป็นระยะ ๆ แต่อย่าไปคิดว่ามันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นทั่วไป เด็กส่วนใหญ่หรือครูส่วนใหญ่เป็นอย่างนั้นไม่ใช่ ต้องให้ความเป็นธรรมด้วย

พิธีกร เพราะคนดี ๆ เขาก็ยังมีอยู่เหมือนกันนะคะ แต่ว่าอย่างน้อยก็ได้มั่นใจละวันนี้นายกฯ ได้รับรู้เรื่องราวและคิดว่าถ้าเกิดขึ้นก็เด็ดขาดนะคะ ทีนี้อีกเรื่องหนึ่งก็คือเราทราบกันมานานเหลือเกินว่าประเทศไทยยังมีนักการ เมืองผู้หญิงค่อนข้างในสัดส่วนที่น้อย บางประเทศที่เขาพัฒนาแล้ว เขาแบ่งสัดส่วนกันอย่างชัดเจน เป็นไปได้ไหมคะว่าพรรคประชาธิปัตย์ หรือวันนี้ก็พุ่งตรงไปที่พรรคเลย จะมีการนำร่องเรื่องนี้ให้แข็งแรงก่อนเลย

นายกรัฐมนตรี คือเจรจาและพูดคุยกันมาหลายรอบ.......

พิธีกร มาถามเกี่ยวกับเรื่องเด็ก ๆ กันต่อ นายกฯ รู้จักเด็กแว๊นไหมค่ะ

นายกรัฐมนตรี ไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัว

พิธีกร ปัญหาเยอะเหลือเกิน ทำให้ชาวบ้านทุกข์ระงม เราจะทำอย่างไร

นายกรัฐมนตรี เรื่องยาเสพติดด้วย เรื่องแบบนี้และยังมีพฤติกรรมอื่น ๆ ร้านเกม ปกติคนบ่นกันเยอะที่สุด ทีนี้ประเด็นคือว่าแนวจริง ๆ คือเหมือนกับต้องเอาน้ำดีล้างน้ำเสีย เพราะฉะนั้น ผมกำลังตั้งใจเอาไว้คือถึงก่อนที่จะเกิดความวุ่นวายทางการเมือง ตั้งใจว่าเดือนพฤษภาคมจะสามารถเริ่มต้นจากการประชุมปฏิบัติการเรื่องการ เพิ่มพื้นที่สร้างสรรค์ ซึ่งทำตั้งกายภาพ แล้วก็สื่อและไซเบอร์ด้วย กายภาพคืออยากจะให้มีการสนับสนุนลงทุนเรื่องลานกีฬา แหล่งเรียนรู้ พิพิธภัณฑ์ อะไรต่าง ๆ ลูกหลานเราจะได้ใช้เวลามีสิ่งเหล่านี้มากขึ้น ที่สิ่งผมเห็นว่าเวลาเราจัดให้เขาจริง ๆ เคยเห็นที่หอศิลป์ของ กทม. พอมีหอศิลป์เห็นไหมครับ ก็มีคนที่สนใจศิลปะ ก็ไป และข้างหน้ามีคนเอาของมาขาย ประเภทของประดิษฐ์เล็ก ๆ น้อย ๆ และมีเด็กวัยรุ่น เขาไปดู เขาก็สนใจ เพราะว่ามันก็มีเสรีภาพในการแสดงออก คือถ้าเรามีของแบบนี้มากขึ้น มีลานกีฬา ตอนหลัง ๆ ก็มีทั้งที่เป็นลานกีฬาใต้ทางด่วนบ้าง แม้กระทั่งเอกชนเองก็ลงทุนในเรื่องสนามกีฬาให้คนไปเช่ามากขึ้น ผมก็สอบถามก็บอกว่าได้รับความสนใจ คือขอให้มันมี เพราะฉะนั้น ถ้าเราเพิ่มตรงนี้ได้ไม่ใช่เฉพาะในกรุงเทพฯ แต่ว่าในเมืองใหญ่ ๆ ในต่างจังหวัดด้วย อันนี้ก็จะช่วยได้ด้านหนึ่ง

อีกด้านหนึ่งคือเรื่องของสื่อแบบไซเบอร์ที่ว่า เมื่อสักครู่ก็พูดถึงเรื่องคลื่นสีขาวไป และเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่ควรจะเป็นเว็บไซต์ที่ทำให้เด็กได้ประโยชน์ และมีความคิดที่สร้างสรรค์ จะผลักดันเรื่องนี้ต่อ เหตุผลไม่ใช่เฉพาะเรื่องสังคม เป็นเรื่องเศรษฐกิจด้วย เพราะว่าต่อไปเศรษฐกิจจะแข่งขันกันด้วยความคิดที่สร้างสรรค์ เพราะฉะนั้น ถ้าเราไม่ส่งเสริมให้เด็กมีหัวคิดในการที่จะมีความเป็นอิสระ คิดนอกกรอบบ้าง อะไรบ้าง สนใจเรื่องการออกแบบ คือเรื่องทันสมัย กลายเป็นเรื่องที่ดี ที่สนุกตื่นเต้นสำหรับเขาที่ทำไป ผมว่าอันนี้เป็นคำตอบสำหรับทั้งสังคมทั้งเศรษฐกิจด้วย ก็ตั้งใจว่าจะประชุมเชิงปฏิบัติการ จะมีหน่วยงานที่เขามีเครือข่าย มีงบประมาณอยู่ เช่น สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เดี๋ยวคนบอก สสส. สุขภาพหรือเปล่า นี่คือสุขภาวะอย่างหนึ่ง และแน่นอนเกี่ยวกับเรื่องยาเสพติดด้วย เพราะฉะนั้น อันนี้เป็นงานในเชิงรุกที่จะต้องทำไป ถ้ารัฐบอกให้ตำรวจคอยไล่จับ ก็ไม่หมดล่ะครับ และเราก็รู้ และสิ่งสำคัญอีกอย่างคือต้องย้อนกลับไปเรื่องของครอบครัว ถ้าครอบครับอบอุ่น พ่อแม่ผู้ปกครองเอาใจใส่ ผมว่าปัญหาก็จะลดลง

พิธีกร ในแง่ความเป็นจริงงานนี้ยากที่จะวัดผลไหม

นายกรัฐมนตรี ที่จริงผลก็คงไม่ยากนะครับ เพราะเราก็จะมีสถิติที่เราพร้อมอยู่ ว่าเรื่องแบบนี้มันเกิดขึ้นมากน้อยแค่ไหนอย่างไร และเป็นเรื่องที่ประชาชนสัมผัสอยู่ในทุก ๆ ชุมชนอยู่แล้ว แต่ว่าที่จะรุกเข้าไป ก็ต้องทำให้ได้ ความยากนี่ความจริงไม่ใช่อะไรหรอกครับ คือส่วนใหญ่คนทำงานอายุมาก แม้แต่ตัวผม ใช่ไหมครับ คือเด็กแต่ละรุ่น แต่ละยุค เขามีวิธีคิดแบบของเขา ทีนี้บางทีเราบอกเอาสิ่งดี ๆ ไปหยิบยื่นให้เขา เขามองว่ามันไม่ใช่ เขาไม่สนใจ เหมือนรายการโทรทัศน์น่ะครับ คุณภาพดีมากเลย แต่ว่าคนไม่ดู แล้วจะผสมผสานอย่างไรว่าคนดูด้วย มีคุณภาพด้วย คือหมายความว่าตรงใจกับเด็กเยาวชนด้วย เพราะฉะนั้น บางเรื่องอย่าไปมองว่าความสนุกสนานเป็นเรื่องที่ผิด ใช่ไหมครับ แต่ถามว่าอย่างเรื่องร้านเกม ผมก็บอกว่าจริง ๆ ผมก็เห็นเด็ก แม้แต่ตัวเราพอมีคอมพิวเตอร์ ใช้เวลากับมันมาก เพียงแต่ว่าทำอย่างไรมีขอบเขตเท่านั้นเอง อย่าไปมองว่าเด็กไปเล่นเกม ไม่ดีเสียเลย ไม่ใช่ เขาอาจจะเล่น สมมติว่าวันหนึ่งชั่วโมงหนึ่ง และอีกชั่วโมงหนึ่งใช้คอมพิวเตอร์ในทางที่สร้างสรรค์ ผมว่าก็ดีนะ

พิธีกร ลูกของท่านนายกฯ อยู่ในกลุ่มนี้ไหมคะ

นายกรัฐมนตรี อยู่ในวัยที่ใช้คอมพิวเตอร์นะครับ เราก็พยายามจำกัดเวลาเขาได้บ้าง ไม่ได้บ้าง แต่ก็พยายามชี้นำว่า อะไรที่เป็นเรื่องที่ดี ที่สร้างสรรค์ ก็อยากจะส่งเสริม

พิธีกร ลูกเคยมาบอกไหมค่ะว่าปัญหาของเพื่อน ปัญหาของคนที่เขารู้จักนั้นมีอะไรที่ฟังแล้วรู้สึกตกใจเหมือนกันมีไหมคะ

นายกรัฐมนตรี ก็โชคดีนะครับ ส่วนใหญ่แทบไม่มี

พิธีกร ไม่มีหรือลูกไม่กล้าบอก

นายกรัฐมนตรี ครับไม่บอก

พิธีกร พูดถึงเรื่องครอบครัวแล้ว ขออนุญาตพูดถึงเรื่องครอบครับเบา ๆ สบาย ๆ บ้าง ตั้งแต่มาเป็นนายกฯ มีเวลาให้กับครอบครัวหรือลูกจัดสรรเวลาอย่างไรคะ

นายกรัฐมนตรี ก็คงน้อยลง เพราะว่าภารกิจมากขึ้น แต่ว่าผมอยู่การเมืองมาปีนี้ปีที่ 18 แล้วก็ชินแล้ว เพราะลูกสาว 18 ปีพอดี ลูกชาย ตั้งแต่เขาเกิดมา ก็เป็นนักการเมืองมาตลอด เขาก็รู้อยู่แล้วว่าอาชีพนี้เป็นอย่างนี้ ชอบไม่ชอบอีกเรื่องหนึ่ง แต่ว่าชินแล้ว

พิธีกร เห็นท่านไปส่งลูกที่โรงเรียนทุกวัน

นายกรัฐมนตรี ตั้งแต่มาตรงนี้ไม่ได้ไปเลยครับ คือเกรงใจคนอื่นเขา เพราะมีการรักษาความปลอดภัย

พิธีกร เรื่องนี้ฝากถามมา นายกฯ มี facebook มี Hi5

นายกรัฐมนตรี ที่จริงมีทีมงานที่เขาทำ Hi5 มาประมาณเป็นปีแล้ว ตอนนี้ผมทราบว่ามี facebook ไปโผล่ด้วย แต่ว่าผมไม่ได้รู้จักคนทำตรงนั้น แต่ผมก็มีเว็บไซต์เฉพาะของผม www.abhisit.org และเปิดช่องให้สามารถเขียน E-mail ส่งความเห็นอะไรต่าง ๆ มาได้ ถือโอกาสขออภัยเลยนะครับว่า ตั้งแต่ประมาณต้นเดือนเมษายนเป็นต้นมา จะได้ตอบน้อยมาก แต่ขอยืนยันว่าอ่านทุกฉบับ แต่ว่าไม่ได้ตอบทุกท่าน ส่วนใหญ่ตอนนี้ขอเรียนตรง ๆ คือจะเลือกมาเฉพาะเรื่องที่สมมติว่าเป็นเรื่องที่เขามีความเดือดร้อนทุกวัน นี้ ก็จำเป็นจะต้องตอบอะไรต่าง ๆ ไป แต่ว่าความเห็นต่าง ๆ อ่านหมด ฟังหมด

พิธีกร โดยส่วนตัวชอบความติดดินของท่านด้วย เห็นได้ข่าวว่าโทรศัพท์มือถือที่เป็นเบอร์ส่วนตัวก็ยังรับเองอยู่ ไม่มีคนต้องต่อสายผ่านเลย

นายกรัฐมนตรี ยกเว้นเวลาประชุมนะครับ จะวางไว้ ถ้าไหวก็จะไล่โทร.กลับ

พิธีกร เยอะไหมคะ

นายกรัฐมนตรี เยอะครับ แต่ว่าตอนนี้ E-mail น่ากลัวที่สุด เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยอยากเปิด เปิดปั๊บเห็นค้างอยู่ประมาณ 100 กว่า พยายามไล่อ่านไป

พิธีกร เพราะฉะนั้น เพื่อน ๆ ใน facebook ของท่าน ที่บอกว่าเป็นแฟนท่าน ฝากคำถามและความห่วงใยมา ดิฉันก็ไปโพสต์ เพราะวันอาทิตย์จะได้เจอท่าน อยากถามอะไร ส่วนใหญ่ถามว่าเป็นห่วงเรื่องสุขภาพ และในเรื่องรูปลักษณ์ โดยเฉพาะแฟน ๆ ที่เป็นผู้หญิง ท่านทำงานหนักขนาดนี้ เขาบอกว่าคนเป็นนายกฯ จะผมหงอกก่อน หน้าจะไปก่อนวัยอันควร ตอนนี้ท่านใช้ eye cream หรือยังคะ
นายกรัฐมนตรี ยังครับ แต่ว่าก็ดีอย่างนะครับคือก่อนหน้านี้ คนเห็นก็ทักกันบอกว่าเด็กไป เดี๋ยวนี้ไม่มีแล้ว

พิธีกร ถ้าอย่างนั้นต้องถามท่านค่ะอย่างที่กาละแมร์บอกว่าหลายคนแสดงความเป็นห่วง คนที่บ้าน ถ้าเวลาที่อยากจะให้กำลังใจท่าน คาดว่าท่านคงให้กำลังใจตัวเองด้วยในการผจญปัญหา เวลาคนที่บ้าน อย่างเช่น ลูกหรือภรรยาจะให้กำลัง ประโยคไหนที่ท่านฟังแล้วรู้สึกว่ามีกำลังใจมากที่สุด เผื่อคุณผู้ชมทางบ้านและดิฉันเองจะได้เอาไปใช้บ้าง

นายกรัฐมนตรี ผมว่าของอย่างนี้มันเป็นศิลปะเฉพาะตัว คนเป็นภรรยาก็ต้องพูดแบบหนึ่ง ถ้าเป็นลูกก็พูดแบบหนึ่ง พอไปข้างนอกก็พูดอีกแบบหนึ่ง ทุกคำพูดที่เป็นกำลังใจมีความหมายสำหรับเราอยู่แล้ว

พิธีกร ระหว่างท่านกับภรรยาใครโรแมนติกกว่ากัน

นายกรัฐมนตรี คือแสดงออกไม่เหมือนกันครับ

พิธีกร บางทีเสาร์-อาทิตย์ต้องมีช่วงเวลาเย็นขอกินข้าว

นายกรัฐมนตรี ไปถามเจ้าตัวดีกว่า

พิธีกร กลัวภรรยาหรือเปล่าคะ

นายกรัฐมนตรี ไม่กลัวครับ เกรงใจ

พิธีกร งานยุ่งแบบนี้ท่านมีวิธีดูแลรักษาสุขภาพอย่างไร มีคนฝากนีน่ามาถามว่า ท่านรับประทานอะไร ทำไมถึงหล่อ

นายกรัฐมนตรี ที่จริงเรื่องสุขภาพ ต้องบอกว่าเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี 1.แทบไม่ได้ออกกำลังเลย ยกเว้นนาน ๆ ทีก็เป็นส่วนหนึ่งของงาน เช่น จัดไปเล่นกีฬาอะไรก็ไปได้ แต่ว่าไม่ได้ออกกำลังสม่ำเสมอ อันนี้ไม่ดี อย่าเอาเป็นตัวอย่าง 2. รับประทานอาหารบางทีไม่เป็นเวลา ก็เป็นอีกตัวอย่างที่ไม่ดี อย่าเลียนแบบ แต่ว่าบุหรี่ไม่สูบ เหล้ามีบ้าง แต่อาจจะกับอาหารและไม่เมา กับการนอน ผมคิดว่าต้องนอนให้เพียงพอ เพราะจะรู้ตัวเองว่าถ้านอนไม่พอ สมองจะทำงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร แต่ว่าเหนือสิ่งอื่นใด คือสุขภาพจิต ผมจะถือหลักว่า เราทำสิ่งที่เราทำให้ดีที่สุด แล้วก็ทำในสิ่งที่เราเชื่อ และอะไรมันจะเกิดขึ้น หลายอย่างมันไม่ได้อยู่ในความควบคุมของเรา เพราะฉะนั้น พออะไรที่ไม่อยู่ในความควบคุมของเรา อย่าไปเครียด ต้องปล่อยวาง อ่านหนังสืออยู่บ้าง คือถ้าอะไรที่ไม่ได้อยู่ในความควบคุมของเรา เราก็ต้องปล่อย แต่อะไรที่เราควบคุมได้ ก็ทำให้ดีที่สุด และผิดพลาดก็เป็นเรื่องปกติ ไช่ไหมครับ ผิดพลาดก็แก้ไข

พิธีกร อันนี้เคยสงสัยมาเป็นการส่วนตัว เพราะว่าไม่เคยได้เจอท่านเป็นการส่วนตัวด้วย มีหลายคนบอกว่านายกฯ คนนี้หล่อจัง แต่อาจจะพูดจาไม่มีสีสรร แต่นอกรอบและในรอบเหมือนกันเป็นคนที่พูดและคิดไปด้วย ก่อนหน้าที่เราจะเข้ามาออกอากาศสดกัน ก็คุยกันเรื่องแบบนี้ และเห็นมุมหนึ่งคือท่านนายกฯ เป็นคนที่มองโลกในแง่บวก เชื่อพลังในแง่บวกในการใช้ชีวิต

นายกรัฐมนตรี ผมพยายามจะไม่มองในแง่บวกเกินไป เอาความเป็นจริง แต่ว่าคนเราถ้าไม่มีความหวัง ก็อยู่ไม่ได้ แต่ไม่ใช่ว่าหวังลม ๆ แล้ง ๆ เราต้องมีเหตุผลมีอะไรสนับสนุน และขณะเดียวกันทำในสิ่งที่ทำได้ ที่จะให้ความหวังนั้นเป็นจริง แต่ถามว่าถ้าเรามองในแง่ร้าย ในที่สุดทุกอย่างจะแย่ลง ๆ ๆ แต่ดีที่สุดคือมองตามความเป็นจริง คือไม่ประมาท

พิธีกร มีคนฝากถามว่านายกฯ ท้อบ้างไหมคะ มีหลายมีปะดังประเดรอบด้าน ปัญหาก็ต้องแก้ทุกวัน นั่นก็ต้องคิดเยอะแยะ คนที่ยืนอยู่ตรงจุดๆ นี้ได้ เวลาท้อเราต้องทำอย่างไร

นายกรัฐมนตรี ผมว่าการที่มีเวลาว่างน้อย ช่วยได้เยอะ คือจะมีสิงสาราสัตว์อยู่ตลอดเวลา เราก็จะได้มีสมาธิในการทำสิ่งนั้น บางทีจะบอกว่าอาจจะได้พักจะกังวลนิดหน่อย

พิธีกร เวลาที่เป็นภาพนายกฯ เราก็เห็นกันคุ้ยเคยในการทำงาน ถ้านิยามเป็นคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในฐานะคนทั่ว ๆ ไปเราจะเห็นภาพแบบไหน

นายกรัฐมนตรี ผมไม่ชอบนิยามตัวเอง เดี๋ยวเข้าข้างตัวเอง ต้องไปถามคนอื่นดีกว่า

พิธีกร ชอบแบบปืนเขา

นายกรัฐมนตรี ผมไม่ใช่อย่างนั้นครับ แต่ว่าก็ต้องการที่จะมี นาน ๆ ก็ไปพักผ่อนต่างจังหวัด ไปอยู่กับครอบครัว อยู่สบาย ๆ มากกว่า

พิธีกร ได้อยู่ที่สนามฟุตบอล

นายกรัฐมนตรี ถ้ามีโอกาสได้ไปเชียร์นะครับ ก็ยังเป็นทีมที่ดีอยู่ แต่ว่าต้องชนะบ้างเท่านั้นเอง

พิธีกร นายกฯ เริ่มท้อแท้กับเรื่องของตัวเองบ้าง

นายกรัฐมนตรี ไม่ท้อแท้ครับ ยังเหลืออีก 1 นัด

พิธีกร เวลาทำงานในระยะเวลาที่ผ่านมา ให้คะแนนตัวเองอย่างไร ถ้านายกฯ ให้คะแนนตัวเองสมมติว่าเป็นเต็ม 10

นายก รัฐมนตรี ผมบอกแล้วครับเรื่องการประเมินตัวเอง ไม่ทำ แต่ยืนยันได้อย่างหนึ่ง ยืนยันได้ 2 อย่าง 1. คือผมทำงานเต็มที่ เพราะฉะนั้น งานจะหนักอะไรต่าง ๆ ผมสู้ เพราะผมถือว่าผมอาสาตัวเข้ามา จะไม่มีเรื่องไหนที่เป็นปัญหาเพราะผมขี้เกียจ เพราะผมไม่เอาใจใส่ 2. ผมไม่มีเรื่องอื่นนอกจากผลประโยชน์ของส่วนรวม เพราะฉะนั้น ก็จะมุ่งมั่นทำตรงนี้อย่างเดียว ส่วนว่างานนี้สำเร็จไม่สำเร็จอะไรต่าง ๆ อย่าให้ผมประเมิน และให้เป็นเรื่องที่คนอื่นเขาประเมินดีกว่า

พิธีกร ใจนายกฯ สู้เต็มร้อยแน่นอน

นายกรัฐมนตรี สู้เต็มที่ครับ

พิธีกร เมื่อวันก่อนได้ยินว่าท่านนายกฯ ไปพูดกับสื่อบอกว่า ถ้าสมมติวันหนึ่งไม่เป็นนายกฯ จะไปทำรายการพิธีกรข่าวไหมคะ

นายกรัฐมนตรี เขาถามว่าถ้าผมเป็นผู้บริหารสถานีโทรทัศน์หรือไปอยู่ในวงการสื่อ ผมจะทำอะไรอย่างไร ผมบอกที่จริงแล้ว ผมคงไม่มีความสามารถจะไปทำอย่างนั้นหรอก แต่ในใจถ้าอยากจะทำงานสื่อคืออยากจะได้ทำรายการในเรื่องที่เป็นความรู้ในทาง เศรษฐกิจ การเมือง และให้มันคล้าย ๆ ครบถ้วนรอบด้าน มีหลักวิชาการ มีทุกฝ่ายมาให้ความเห็น และเราสามารถที่จะช่วยคิด ช่วยวิเคราะห์ ให้ได้ ก็อยากจะลองทำเหมือนกัน แต่ตอนนี้ต้องรอก่อน

พิธีกร ทิ้งท้าย ขออนุญาตนิดหนึ่งนะคะวันนี้แฟน ๆ รายการที่ได้ชมกันตอนเช้าทางช่อง 3 อยู่แล้ว วันนี้ได้เจอนายกฯ ด้วย อยากจะฝากบอกอะไรกับคุณผู้ชมวันนี้สำหรับกลุ่มผู้หญิงโดยเฉพาะคะ สร้างความมั่นใจให้เขาสักนิดหนึ่ง

นายกรัฐมนตรี ก็อยากจะยืนยันนะครับว่าจริง ๆ แล้ว ผมทำงานผมไม่ได้คิดถึงเฉพาะประเด็นเรื่องเศรษฐกิจโตเท่าไหร่ เรื่องการเมือง แต่ว่าที่สุดแล้วผมก็มองว่าชีวิตของคนไทยจะดี ชีวิตของเราแต่ละคนต้องดี ความจริงก็คือเรื่องเล็ก ๆ ที่อยู่ในครอบครัว ซึ่งความจริงแล้วเป็นเรื่องใหญ่ แต่เราชอบเรียกว่าเป็นเรื่องเล็ก ๆ เพราะฉะนั้น ถ้าหากว่าทุกคนช่วยกัน รัฐบาลก็จะส่งเสริมสนับสนุนเต็มที่ อยากจะเห็นเมืองไทยเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยครอบครัวที่อบอุ่น และผมเชื่อว่าถ้าเรามีครอบครัวที่อบอุ่น บรรดาสุภาพสตรีผู้หญิงคงจะมีความสุข และขณะเดียวกันท่านเองก็มีบทบาทสำคัญในการทำสิ่งเหล่านี้ให้เกิดขึ้นได้ ก็ถือว่าเรามาทำงานร่วมกัน

พิธีกร ครั้งแรกเราก็ภูมิใจนะคะ จำได้เลยว่าในวันสตรีสากล ท่านนายกฯ บุกไปถึงกลุ่มผู้ชุมนุม และบอกเลยว่าจะพยายามหาทางออกให้มากที่สุด พยายามช่วยให้มากที่สุด วันนี้คงเป็นอีก 1 วันที่เราได้ฟังจากปากของท่านโดยตรง และคำถามหลาย ๆ คำถามฝากมา เราก็พยายามที่จะกรองและถามให้ ส่วนหนึ่งก็คือผ่านมาในเรื่องของการเมือง เศรษฐกิจ โดยเฉพาะเศรษฐกิจล่าสุด ท่านนายกฯ ก็ฝ่าฟันเยอะ ในวันนี้คงต้องฝากความหวังในการที่จะสร้างความมั่นใจให้กับผู้หญิง โดยเฉพาะเรื่องความรุนแรงและเด็กมากขึ้น

เหมือนจะบอกว่าเวลาเราจะพาประเทศไปในทิศทางที่ไปสู่เป้าหมาย เราต้องมีความเชื่อมั่น วันนี้ดิฉันเข้าใจแล้วว่าทำไมนายกฯ ถึงเป็นขวัญใจของทั้งทางผู้หญิงเอง และผู้ชายเอง เพราะว่าผู้ชายคนนี้ไม่ได้มองข้ามจุดเล็ก ๆ โดยเฉพาะจุดของครอบครัวซึ่งเป็นจุดสำคัญของสังคมทีเดียว นอกเหนือจากเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และการเมืองที่นายกฯ บอกแล้วว่ายังไงก็ตาม ใจผมมาแน่ เพราะฉะนั้น คนไทยในยุคนี้ความสามัคคีคือสิ่งที่เราต้องการกันมากที่สุด ช่วยกันนำพาประเทศให้ไปสู่จุดหมายปลายทางที่เราต้องการ และหวังกันไว้ค่ะ

วันนี้ขอบคุณมากนะคะ ขอบคุณคุณผู้ชมทุกท่าน และขอบคุณคณะทีมงานที่ทำเนียบรัฐบาลทุกท่าน ขอบคุณท่านนายกฯ ที่ให้โอกาสพวกเราในการซักถามโดยตรง และมีโอกาสอะไรในฐานะสื่อมวลชนที่จะสื่อสารถึงคนดูและช่วยเหลือประเทศได้ เรายินดีทุกเมื่อนะคะ

No comments:

Post a Comment