Wednesday, May 13, 2009

กฎหมายภาษีที่ดิน...พิสูจน์ความกล้าหาญของรัฐบาล

คมชัดลึก :คุณกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีคลัง บอกว่าเอาแน่เรื่องเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ตอนนี้ร่างกฎหมายเสร็จแล้ว รอหารือนายกรัฐมนตรีก่อนที่จะผลักดันเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

คุณกรณ์ บอกว่า ที่ทำนี้เพื่อจะลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างความเป็นธรรมกับผู้เสียภาษี ไม่ใช่เพื่อเพิ่มรายได้ของรัฐบาล

เรื่องการเก็บภาษาที่ดิน กับภาษีมรดกนั้น เป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีคุณอภิสิทธิ์ กับรัฐมนตรีคลัง คุณกรณ์ จาติกวณิช ได้พูดในที่สาธารณะว่าพร้อมจะผลักดัน

แต่ดูเหมือนคุณอภิสิทธิ์จะระมัดระวังตัวมากกว่าคุณกรณ์ในกรณีนี้ นั่นก็คือว่า ต้องร่างกฎหมาย ต้องพิจารณาให้รอบคอบ และคงจะไม่สามารถทำได้ในเร็วๆ นี้

กฎหมาย 2 ฉบับนี้ เป็นเรื่องของการพิสูจน์ความกล้าหาญทางการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์พอสมควร หลายพรรคการเมืองที่ขึ้นมาเป็นรัฐบาลนั้นไม่กล้า กฎหมายมรดกจะไปกระทบคนรวย กฎหมายภาษีที่ดินก็จะกระเทือนคนมีสตางค์เช่นเดียวกัน

แต่เป้าหมายของการที่จะมีกฎหมาย 2 ฉบับนี้ เพื่อสร้างความเสมอภาค ให้สังคมนั้นได้เห็นว่า คนรวยกับคนจนนั้นจะต้องมีอะไรที่เท่าเทียมกัน นั่นก็แปลว่า ถ้าคุณมีทรัพย์สมบัติมากคุณต้องเสียภาษีมาก แต่ที่ผ่านมาพรรคการเมืองทั้งหลายไม่กล้า เพราะกลัวว่าจะมีผลต่อสถานภาพทางการเมืองของตัวเอง

แต่บัดนี้ได้เวลาแสดงความกล้าหาญแล้ว รัฐบาลคุณอภิสิทธิ์ โดยเฉพาะในภาวะเศรษฐกิจตกสะเก็ดเช่นนี้ จะต้องให้คนรวย คนมีสตางค์ ชนชั้นกลาง ชั้นสูง แสดงการเสียสละ และต้องให้เห็นว่า นี่คือวิกฤติของบ้านเมืองที่จะต้องเผิชญพร้อมๆ กัน

สิ่งใดก็ตามแต่ที่ยังไม่เป็นธรรม สิ่งใดก็ตามแต่ที่คนมีสตางค์ได้เปรียบคนไม่มีสตางค์จะต้องลดหายไป และนี่คือการพิสูจน์ว่า รัฐบาลชุดนี้จะขีดเส้นชัดเจน ให้รู้ว่าขั้นตอนจากนี้ไป กฎหมายภาษีที่ดินและกฎหมายมรดกนั้นจะเดินหน้าไป

ประกาศเป็นวาระสำคัญของชาติ ประกาศขีดเส้นตายว่าจะจบเมื่อไหร่ และจะสามารถทำได้อย่างไร

เพราะนี่คือสิ่งที่พิสูจน์ระหว่างรัฐบาลที่เพียงแต่เข้ามาเพื่อเสวยอำนาจ กับรัฐบาลที่ต้องการเข้ามาปฏิรูปประเทศชาติอย่างแท้จริง

No comments:

Post a Comment