Sunday, May 17, 2009

อภิสิทธิ์กลับลำไม่เอาตู้คอนเทรนเนอร์ขึ้นแล้ว

คมชัดลึก :“อภิสิทธิ์"กลับลำไม่เอาตู้คอน เทรนเนอร์ขึ้นแล้ว ระบุใช้งบประมาณมากเกินไปและหวั่นเสี่ยงเป็นสารพิษ สั่งผู้เชี่ยวชาญเร่งตรวจสอบ ยันไม่เกี่ยวกับการเมือง หมอพรทิพย์ยันไม่ยกเพราะสิ้นเปลืองงบ

ที่สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดี เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 17 พ.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเป็นประธานในพิธีการประกาศเจตนารมย์การเป็นอาสาสมัครพิทักษ์ ยุติธรรม โดยกก่อนที่จะเริ่มพิธี นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรม ได้รายงานความคืบหน้าการดำเนินการตรวจสอบตู้คอนเทรนเนอร์ที่ ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ประมาณ 10 นาที

ต่อมา เวลา 11.00 น.นายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการตรวจสอบตู้คอนเทรนเนอร์ว่า เท่าที่ดูจากตัวตู้คอนเทรนเนอร์อายุเท่าที่ประเมินน่าจะอยู่ที่ 20 ปีกว่า ซึ่งโยงกับเหตุการณ์เมื่อ 20 ปีที่แล้วที่มีการนำตู้คอนเทรนเนอร์เข้ามาแล้วไม่มีคนรับ ทางกรมศุลกากรจึงให้นำตู้คอนเทรนเนอร์นี้กลับออกไปจึงเข้าใจว่ามีความเป็นได้ที่จะหย่อนตู้คอนเทรนเนอร์ลงไปในทะเล เราต้องการให้มีการยืนยันตรงนี้ให้ได้โดยที่ตัวตู้คอนเทรนเนอร์จะ มีการบันทึกรายละเอียดของกรมศุลกากร นอกจากนั้นอาจจะตรวจสอบอายุของปะการังได้อีกทางหนึ่ง แต่การนำขึ้นมาจะมีค่าใช้จ่ายสูงมาก และถ้าเจาะก็มีความเป็นไปได้ที่อาจจะมีสารพิษ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลเป็นห่วงในเรื่องสารพิษอย่างมากจึงต้องพยายามพิสูจน์ให้ได้ว่าตู้คอนเทรนเนอร์นั้นมาอย่างไรและใครต้องรับผิดชอบ ในการเอาตู้คอนเทรนเนอร์กลับออกไป เบื้องต้นมีรายงานว่ามีเพียง 1 ตู้ที่มีการทิ้งหย่อนลงไป และอยู่ในลักษณะที่เอียง และมีปะการังอยู่รอบๆตู้คอนเทรนเนอร์

เมื่อถามว่าขณะนี้แนวทางคือจะไม่มีการนำเอาตู้คอนเทรนเนอร์ขึ้น มาใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คงจะไม่ยกขึ้นมา เพราะมีปัยหาเรื่องค่าใช้จ่ายและมีความเสี่ยงในเรื่องของสารพิษ แต่ในเบื้องต้นจะมอบหมายให้กองทัพเรือ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญที่จะสามารถพิสูจน์เรื่องอายุดำเนิน การก่อน และขั้นตอนต่อไปต้องพิสูจน์และหาคนที่จะเอาตู้คอนเทรนเนอร์ออกไป

ผู้สื่อข่าวถามว่าจากหลักฐานที่ปรากฎขณะนี้แสดงให้เห็นว่าไม่น่า เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์เดือนพฤษภาทมิฬฯ ใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้ตรวจสอบเรื่องอายุให้เรียบร้อยเสียก่อน และในเบื้องต้นผู้เชี่ยวชาญคาดว่าจะมีอายุประมาณ 20 กว่าปี

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้มีการพูดถึงว่าเรื่องอาจเกี่ยวข้องกับขบวนการค้า มนุษย์ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ชัดเจน และที่จริงเคยได้มีการมอบหมาย สั่งการณ์ให้ไปตรวจสอบแล้วก็ไม่คิดว่าจะมีแต่ก็จะให้เกิดความมั่นใจและคิด ว่ามีหลายวิธีที่จะสามารถตรวจสอบได้

ต่อข้อถามว่าหากพิสูจน์เรื่องนี้ไปแล้วจะทำให้ยุติข้อกล่าวหาเกี่ยวกับ เหตุการณ์พฤษภาทมิฬฯได้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในส่วนนี้ญาติวีรชนยังคงตามหาผู้สูญหาย ถือเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะช่วยกันทำกันต่อไปหากมีเบาะแสหรือมีข้อมูลอะไร ใหม่เราก็ต้องช่วยทำให้ญาติวีรชน ส่วนเรื่องตู้คอนเทรนเนอร์ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ต้องตรวจสอบและถ้าไปโยงหรือมีความสงสัยว่าจะมีสารพิษเราก็ต้องตรวจสอบ

เมื่อถามว่าค่าใช้จ่ายที่ระบุว่าสูงมากนั้นมีการประเมินตัวเลขหรือยัง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้กำหนดตัวเลขมาให้ทราบแต่เราต้องดูให้ดีหากเอาขึ้นมา แล้วมีปัญหาหรือมีสารพิษก็จะยิ่งเป็นปัญหา

เมื่อถามว่าเป็นห่วงหรือไม่ว่าจะมีการหยิบยกเรื่องนี้มาเป้นประเด็น การเมือง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เราจะทำทุกอย่างให้ตรงไปตรงมาและเป็นวิทยาศาสตร์ให้มากที่สุด ก็ไม่น่าจะมีจะมีประเด็นอะไรไปโยงใยกับการเมือง

กรมศิลปากรพร้อมร่วมพิสูจน์ปริศนาตู้คอนเทนเนอร์ที่แสมสาร

นายเกรียงไกร สัมปัชชลิต อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวถึงการพิสูจน์ตู้คอนเทนเนอร์ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่ออย่างเป็นทางการให้ไปช่วยพิสูจน์ตู้คอนเทนเนอร์ ดังกล่าว แต่หากทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานมา กรมศิลปากรก็ยินดี และพร้อมส่งผู้เชี่ยวชาญจากสำนักโบราณคดี ที่จะช่วยดำเนินการตรวจสอบอายุของตู้คอนเทนเนอร์ แต่อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นยังไม่สามารถการันตีว่าจะรู้ผลได้ชัดเจน เหมือนกับโบราณวัตถุ เนื่องจากเป็นตู้คอนเทนเนอร์ ที่จะต้องมีกระบวนการพิสูจน์ต่อไป

ด้านนายธราพงศ์ ศรีสุชาติ ผู้อำนวยการสำนักโบราณคดี กรมศิลปากร กล่าวว่า หากมีการติดต่อมาก็จะช่วยดำเนินการตรวจสอบ แต่คิดว่าการตรวจสอบคงจะคำนวณหาอายุของตู้ได้ยากพอสมควร เนื่องจากตู้คอนเทนเนอร์ ไม่มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์เหมือนกับโบราณวัตถุที่จมอยู่ท้องทะเล เช่น หากเป็นเรือโบราณ เราสามารถจะสันนิษฐาน อายุ ตามโบราณวัตถุที่บรรจุอยู่ภายในเรือว่ามีประวัติความเป็นมาอย่างไร อายุเท่าไหร่ อย่างไรก็ตาม ในส่วนการพิสูจน์ตู้คอนเทนเนอร์ นั้น ในกระบวนการพิสูจน์ตามหลักการ เบื้องต้นจะต้องหาหลักฐานหมายเลขของตู้คอนเทนเนอร์ให้ได้เสียก่อน จากนั้นก็ตรวจสอบในสารบบว่าเป็นของบริษัทใด มีการขนส่งไปยังจุดหมายปลายทางที่ใด เพราะจะเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญของสันนิษฐานรายละเอียด เพื่อจะลำดับการค้นหาต่อไป

"เท่าที่ได้ติดตามข่าวนั้น ผมคิดว่าการสันนิษฐานอายุตู้คอนเทนเนอร์คงทำได้ยาก ในส่วนกรมศิลปากรคงต้องประสานไปยังกลุ่มวิชาการโบราณดีใต้น้ำเพื่อช่วยตรวจ สอบอีกทางหนึ่ง เนื่องจากหน่วยงานดังกล่าวมีความเชี่ยวชาญและชำนาญเกี่ยวกับการพิสูจน์ ตรวจสอบประวัติความเป็นมาของโบราณวัตถุที่จมอยู่ในน้ำ รวมทั้ง ได้มีประสบการณ์การสำรวจบริเวณจุดอ่าวแสมสารเป็นอย่างดร" ผอ.สำนักโบราณคดี กล่าว

หมอพรทิพย์ยันไม่ยกเพราะสิ้นเปลืองงบ

พ.ญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เปิดเผยว่า วันนี้ได้รายงานนายกรัฐมนตรี ถึงการตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์ ได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่า จะไม่ใช้วิธียกขึ้นมาจากน้ำเด็ดขาด เพราะสิ้นเปลืองงบประมาณ ซึ่งจากนี้จะประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยในส่วนของกองทัพเรือจะใช้กำลังกองเรือยุทธการณ์ที่ลาดตระเวนทะเล หาพิกัดของตู้คอนเทนเนอร์ ลักษณะเดียวกันที่จมอยู่ชายฝั่ง ว่ายังมีอยู่อีกมากน้อยเพียงใด รวมถึงหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาอายุของตู้คอนเทนเนอร์เพื่อตรวจสอบช่วง เวลานั้น ว่ามีการผลักดันให้ทิ้งขยะพิษนอกประเทศหรือไม่ และจะหาวิธีเจาะตู้ให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุดอย่างไรก็ตาม ยังไม่ตัดประเด็นศพนิรนามทิ้ง โดยจะสรุปข้อมูลทั้งหมดเป็นลายลักษณ์อักษรเสนอนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง และจะยังไม่ลงพื้นที่ในขณะนี้

เพื่อไทยจี้รัฐบาลทำความจริงให้ปรากฏ

เมื่อเวลา10.00 น.นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาตรวจสอบและรวบรวมข้อมูลเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน หากมีข้อมูลอีกมุมหนึ่งก็จะขยายผลและนำไปใช้อภิปรายในสภาต่อไป ดังนั้นรัฐบาลต้องทำความจริงให้ปรากฏ เพราะเป็นการชำระประวัติศาสตร์ที่ค้างคาใจ แม้จะต้องใช้งบประมาณกี่ร้อยล้านบาทเพื่อนำตู้คอนเทนเนอร์ทั้งหมดขึ้นมาตรวจ สอบก็ต้องทำ และหากพรรคพบข้อมูลว่ารัฐบาลลับ ลวง พรางในเรื่องนี้ ก็จะนำข้อมูลที่ได้มาเผยแพร่ และอาจจะร้องเรียนไปยังคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติด้วย

No comments:

Post a Comment