Tuesday, June 23, 2009

"ชวรัตน์ "เปิดช่องรสก.ขอเงินค่าเบี้ยยังชีพแต่ต้องไม่ใช้งบรัฐ

คมชัดลึก : “ครม.” โยน “มท.” เคลียร์ พร้อมจ่าย 2 พัน ให้พนักงานเงินเดือนไม่ถึง 1.5 หมื่นเท่านั้น "ชวรัตน์"เปิดช่องรสก. ขอเงินค่าเบี้ยยังชีพ แต่ต้องไม่ใช้งบรัฐ ปัดถูกปชป.สกัดขา อ้างเป็นเรื่องความความเหมาะสม

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงหลังการประชุมถึงข้อเสนอของกระทรวงมหาดไทยที่ให้ครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบการจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวให้แก่พนักงานรัฐวิสาหกิจ 2 แห่งคือการไฟฟ้านครหลวง(กฟน.) และการประปกนครหลวง(กปน.) ทุกคนในอัตรา 2 พันบาทต่อเดือน โดยนายกรัฐมนตรีได้ให้นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ และนายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย ซึ่งกำกับดูแลทั้ง 2 หน่วยงานกลับไปศึกษากับรัฐวิสาหกิจทั้ง 2 แห่ง โดยมีแนวทางว่าพนักงานที่รายได้ไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท จะมีการจ่ายเงินให้เดือนละ 2 พันบาทเป็นเวลา 6 เดือน

ทั้งนี้ในที่ประชุมมีการแสดงความเห็นกันอย่างกว้างขวาง โดยเห็นว่าในภาวะวิกฤตเศรษฐกิจเช่นนี้ ไม่เห็นด้วยที่จะให้พนักงานทุกคนได้รับตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอมา และการที่หน่วยงานมีกำไรพนักงานก็จะได้รับโบนัสอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ได้รับอนุมัติมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลพรรคพลังประชาชน

ครม.เครียดผวา"รสก.-ขรก."แห่ขอเงินเพิ่มถ้าจ่าย.กปน.-กฟน."

แหล่งข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เปิดเผยว่า สำหรับวาระพิจารณาข้อเสนอของกระทรวงมหาดไทยที่ให้ครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบการจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว ให้แก่พนักงานรัฐวิสาหกิจ 2 แห่งคือการไฟฟ้านครหลวง(กฟน.) และการประปกนครหลวง(กปน.) ทุกคน ในอัตรา 2 พันบาทต่อเดือนนั้น รัฐมนตรีได้อภิปรายกันอย่างเคร่งเครียด โดยส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย เนื่องจากจะหากอนุมัติให้ 2 หน่วยงานนี้ จะเป็นการกวักมือเรียกรัฐวิสาหกิจอื่น ๆ รวมทั้งข้าราชการ ที่จะแห่มาขอเงินเพิ่มอย่างแน่นอน และจะทำให้เกิดปัญหากับครม.ในอนาคต

รายงานแจ้งว่า แม้แต่นายไพฑูรย์ แก้วทอง รมว.แรงงานฯ ซึ่งปกติไม่ค่อยแสดงความเห็นในที่ประชุม แต่คราวนี้ได้บอกว่า การจะอนุมัติเงินให้นั้น ต้องให้สมเหตุสมผล ทำให้นายกรัฐมนตรี ให้นายบุญจง วงไตรรัตน์ และนายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย ไปหารือกับ 2 หน่วยงานว่า จะจ่ายเฉพาะพนักงานที่มีรายได้ไม่เกิน 1.5 หมื่นบาทต่อเดือนเท่านั้น

"ชวรัตน์ "เปิดช่องรสก.ขอเงินค่าเบี้ยยังชีพแต่ต้องไม่ใช้งบรัฐ

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่มติครม.ตีกลับเรื่องเบี้ยยังชีพของพนักงงานการไฟฟ้านครหลวง(กฟน.) และการประปานครหลวง (กปน.) ว่า การจ่ายเบี้ยยังชีพครั้งนี้ เพราะองค์สามารถสร้างรายได้มากพอที่จะจ่ายให้พนักงาน ส่วนรัฐวิสาหกิจอื่นในสังกัดกระทรวงมหาดไทยยังไม่มีหน่วยงานใดดำเนินการขอมา ซึ่งปัจจัยที่สำคัญในการให้เบี้ยยังชีพ ขึ้นอยู่กับรัฐววิสาหกิจนั้น มีความสามารถในการหารายได้โดยไม่กระทบงบประมาณของรัฐบาล และถ้าหน่วยนั้นจะขอค่าตอบแทนกระทรวงมหาดไทยไม่ขัดขวาง แต่ให้เป็นความรับผิชอบของแต่ละหน่วยเป็นผู้พิจาณาเอง

เมื่อถามว่า การที่กระทรวงการคลังคัดค้านจะเป็นความขัดแย้งระหว่างพรรคภูมิใจไทย(ภท.) และพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) หรือไม่ นายชวรัตน์ กล่าวว่า อย่าไปมองอย่างนั้น เพราะเป็นเรื่องของความเหมาะสม ไม่ใช่ว่าทุกหน่วยงานจะได้ค่าตอบแทน ซึ่งหลังจากนี้ตนไม่ทราบว่าจะมีการดำเนินการอย่างไร เพราะตนได้ออกมาจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ก่อน แต่เชื่อว่าทางสหภาพแรงงานจะหยุดการชุมนุม

No comments:

Post a Comment