Tuesday, June 23, 2009

"มาร์ค"เตรียมนำพรก.พิกัดภาษีสรรพสามิตเข้าสภาส.ค.นี้

คมชัดลึก :รายงานข่าวจากที่ประชุมครม.วันนี้(23มิย.)เเจ้งว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวก่อนเข้าสู่วาระการประชุมครม. เกี่ยวกับร่างพรก.แก้ไขเพิ่มเติม พรบ.พิกัดอัตราภาษีสรรสามิตการขึ้นราคาน้ำมัน ที่ไม่ผ่านความเห็นชอบของวุฒิสภาว่า ร่างกฎหมายนี้ จะนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ในการเปิดประชุมสมัยนิติบัญญัติในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ และต้องใช้เสียงสนับสนุนเกินกึ่งหนึ่ง

ทั้งนี้ ก็มองว่า หากรัฐมนตรีที่เป็นส.ส.จะลงไปยกมือสนับสนุนได้หรือไม่ จึงมอบให้กฤษฎีกาไปดูข้อกฎหมายในเรื่องนี้ด้วยว่า รัฐมนตรีจะลงไปยกมือสนับสนุนได้หรือไม่

ด้านนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า ขอบคุณครม.คนอื่น ๆ ที่ไปช่วยอภิปราย เรื่องนี้ เมื่อเกิดเหตุแล้วก็ต้องทบทวน เพราะตอนนี้ราคาน้ำมันก็ปรับขึ้นแล้ว ก็ต้องรอดูก่อน โดยภาระขอให้กองทุนน้ำมันเข้าไปรับผิดชอบ ซึ่งกฎหมายฉบับนี้ยังมีผลบังคับใช้ และเขายอมรับว่า ส.ว.แสดงความเห็นอย่างบริสุทธิ์ใจ หวังดีและเป็นห่วงประชาชน โดยไม่อยากให้ประชาชนเดือดร้อน

ทั้งนี้ เมื่อเกิดเรื่องนี้ ก็เข้าใจข้อกังวลของส.ว. แต่สถานการณ์ราคาน้ำมันโลกมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น เพดานภาษีที่รัฐจะจัดเก็บลิตรละ 5 บาทก็ยังคงอยู่ หากราคาโลกเพิ่มขึ้นจริง เราก็อาจจะลดราคาลงได้ตามสมควร ไม่ใช่ว่า รัฐบาลจ้องจะเก็บภาษีจากประชาชนเพียงอย่างเดียว

No comments:

Post a Comment